Về thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy theo Quyết định số 04-QĐi/TW 
          Thực hiện Quyết định số 04-QĐi/TW, ngày 25/7/2018 của Ban Bí thư, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ giúp Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư gửi đến Tỉnh ủy từ Văn phòng Tỉnh ủy chuyển giao từ ngày 21/11/2018.

          Xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với công dân, là hình thức biểu hiện trực tiếp của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, của mối quan hệ giữa công dân với Nhà nước, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học.

          Từ đó đến nay, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đạt được những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận.

          Trong việc giúp Thường trực Tỉnh ủy tiếp nhận và xử lý đơn thư, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 120 đơn, trong đó, khiếu nại 15 đơn, tố cáo 35, phản ánh, kiến nghị 70 đơn (trong đó, đã chuyển đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để giải quyết theo thẩm quyền 50 đơn, xếp lưu 70 đơn). Quá trình xử lý, Ban Nội chính đã chủ động theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thụ lý đơn.

          Công tác theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các đơn thư Thường trực Tỉnh ủy giao được lãnh đạo Ban quan tâm tập trung triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện đã thành lập các tổ nắm tình hình, tổng hợp, phân tích và đánh giá đúng bản chất vụ việc, qua đó tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy các giải pháp để chỉ đạo xử lý hiệu quả.

          Trong công tác chủ trì giúp Thường trực Tỉnh ủy tiếp dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy tiếp 50 lượt công dân. Quá trình tiếp, cán bộ được phân công thực hiện nghiêm các quy định, có thái độ lịch thiệp, lắng nghe và tôn trọng công dân.

          Để thực hiện tốt nội dung tham mưu quan trọng này, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư thời gian tới cần triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

          Thứ nhất, đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp tập thể lãnh đạo Ban, của các phòng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong đó, Phòng Tổng hợp, tiếp dân và xử lý đơn, thư là chủ công thực hiện công tác tham mưu giúp lãnh đạo Ban. Các phòng nghiệp vụ khác khi được giao nhiệm vụ xử lý phải phân công trách nhiệm một cách rõ ràng. Quá trình giải quyết phải thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ khách quan, làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.

          Thứ hai, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm. Xây dựng cơ sở dữ liệu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó chú trọng giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cho cán bộ, chuyên viên trực tiếp phụ trách, đặc biệt là thái độ tôn trọng Nhân dân, lắng nghe Nhân dân. Đối với những vụ việc phức tạp, các đồng chí lãnh đạo Phòng Tổng hợp phải đích thân tiếp dân, đối thoại với công dân.

          Thứ ba, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ; trong đó chú trọng trao đổi, cập nhật kịp thời thông tin về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của tổ chức, cá nhân; tăng cường vận động, thuyết phục doanh nghiệp và người dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối, phải báo cáo kịp thời với cơ quan có thẩm quyền, phối hợp tiến hành làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

          Thứ tư, qua công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo sự đồng bộ, nâng cao tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật; chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đượ giao quản lý; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Đặng Thị Hồng Thảo

Phòng Tổng hợp, tiếp dân và tiếp nhận, xử lý đơn, thư