Đẩy mạnh công tác phòng, chống trộm cắp điện 
Đến hết tháng 6-2020, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã phát hiện và xử lý 2.228 vụ vi phạm sử dụng điện (VPSDĐ), đạt 178% kế hoạch kiểm tra sử dụng điện năm 2020 của Tổng Công ty giao và bằng 108% so với tổng số vụ phát hiện cùng kỳ năm 2019; trong đó, có 30 vụ trộm cắp điện, 21 vụ vi phạm công suất, 388 vụ vi phạm giá điện và 1.789 vụ vi phạm khác. Tổng số tiền truy thu bồi thường và tiền phạt vi phạm hành chính hơn 393 triệu đồng. 
 Hiện nay đang bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu phụ tải điện tăng cao, là thời điểm có nguy cơ xảy ra sự cố chạm chập, gián đoạn cấp điện cũng như tỷ lệ tổn thất điện năng tăng cao. Đồng thời, đây cũng là thời điểm khách hàng dễ nảy sinh tâm lý vi phạm sử dụng điện để giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng. Đối tượng trộm cắp điện năng thường là các cơ sở sản xuất, hộ gia đình.
 
Thậm chí, một số nơi xảy ra tình trạng trộm cắp điện tập thể nên khi PC Quảng Bình tiến hành kiểm tra, các đối tượng này liền thông báo cho nhau, gây khó khăn cho việc phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Hành vi trộm cắp điện phổ biến là khoan nắp điện kế (ĐK) và dùng vật nhọn xuyên qua lỗ khoan làm đĩa ĐK không quay được hoặc phá chì niêm tại ĐK rồi gắn nam châm cho tác động đến đồng hồ điện. Cá biệt có trường hợp câu móc trực tiếp trên lưới điện hạ thế, việc làm này rất nguy hiểm vì khả năng dẫn đến tai nạn rất cao.
 
Nhằm giảm thiểu tình trạng trộm cắp điện, thời gian qua, Điện lực Quảng Trạch luôn triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, kịp thời xử lý các vụ VPSDĐ. Mới đây, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) đã phối hợp cùng Tổ quản lý khu vực Ba Đồn tiến hành kiểm tra sử dụng điện của tất cả khách hàng thuộc trạm biến áp (TBA) Xóm Giếng. 
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra chỉ số công tơ tổng của khách hàng trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra chỉ số công tơ tổng của khách hàng trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Trong quá trình kiểm tra phát hiện khách hàng N.T.L trú tại Xóm Giếng, khu phố 6, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn cắt xẻ cáp nguồn vào công tơ 3 pha tại pha C đấu nối và kéo vào sử dụng điện với mục đích kinh doanh dịch vụ bể bơi, dùng điện không qua công tơ đo đếm.
 
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm, thực hiện truy thu theo quy định với sản lượng truy thu 5.863 kWh, tương ứng số tiền gần 30 triệu đồng. Mặt khác, Điện lực Quảng Trạch chuyển hồ sơ vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền xử lý, chính quyền địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với khách hàng N.T.L.
 
Điện lực Bố Trạch cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phát hiện và xử lý vi phạm trộm cắp điện. Qua các biện pháp nghiệp vụ, mới đây, Tổ KTGSMBĐ Điện lực Bố Trạch đã phát hiện vụ trộm cắp điện số lượng lớn của 2 hộ gia đình là ông N.P.P và ông H.T.Q đều trú tại xã Nam Trạch (Bố Trạch).
 
Tại hiện trường, hộp công tơ của 2 hộ gia đình nói trên bị phá niêm chì và đấu trực tiếp vào hàng kẹp domino để sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm. Ngay sau khi phát hiện, kiểm tra viên Điện lực Bố Trạch đã lập biên bản vi phạm, tính toán bồi thường các vụ trộm cắp điện với sản lượng lần lượt là 2.832 kWh và 1.825 kWh, tương ứng với tổng số tiền bồi thường hơn 18,3 triệu đồng. Điện lực Bố Trạch cũng đã kịp thời gửi hồ sơ của 2 trường hợp này đến các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 15 triệu đồng.
 
Ông Vi Thế Hảo, Trưởng phòng KTGSMBĐ, PC Quảng Bình cho biết, trong công tác phòng, chống nạn trộm cắp điện, điều quan trọng là đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. Để công tác này ngày càng hiệu quả, bên cạnh nỗ lực tuyên truyền, kiểm tra của ngành Điện thì cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân; phối hợp chặt chẽ với ngành Điện kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp điện theo quy định.
 
Với khả năng chuyên môn của đội ngũ kiểm tra viên PC Quảng Bình hiện nay, việc phát hiện hành vi trộm cắp điện tại hiện trường là không khó. Nhưng để thuyết phục, buộc khách hàng vi phạm hợp tác, công nhận hành vi trộm cắp điện là không dễ dàng. Vì vậy, sự có mặt chứng kiến của chính quyền sở tại khi phát hiện vụ việc là rất quan trọng. Thực tế, đã có trường hợp vi phạm nhưng khách hàng vẫn chống đối chính quyền và công an địa phương. Mặt khác, khách hàng sử dụng điện trải rộng khắp các địa bàn, thủ đoạn tinh vi; việc theo dõi, giám sát chuyên môn cũng không phải liên tục, thường xuyên nên khó khăn, thách thức đối với hoạt động kiểm tra sử dụng điện của ngành Điện là không nhỏ.
 
“Việc phát hiện các hành vi trộm cắp điện góp phần quan trọng nhằm giảm tổn thất điện năng thương mại, tăng cường kỷ cương trong kinh doanh, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Hiệu quả công tác này không chỉ ở việc lập được nhiều biên bản, thu được tiền bồi thường và phạt vi phạm mà còn góp phần ngăn chặn, giáo dục, phòng ngừa không để tình trạng này phát triển tràn lan, gây thiệt hại đối với công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị”, ông Vi Thế Hảo cho biết thêm.
 
Nguyễn Hoàng