Thành phố Hồ Chí Minh Thí điểm ứng dụng phần mềm quản lý, giám sát cách ly tại nhà
Từ ngày 17 đến 31-7, TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện thí điểm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration). Đây là phần mềm được Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện, cùng sự hỗ trợ của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà được thực hiện theo Công văn số 2286/UBND-VX ngày 8-7-2021 của UBND TP Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (gọi là F1).
Phần mềm VHD sẽ giúp thành phố quản lý toàn bộ các trường hợp F1 cách ly tại nhà, bảo đảm giám sát thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, quản lý được tình trạng sức khỏe của các trường hợp cách ly, thống kê báo cáo kịp thời, chủ động trong phòng, chống khi có dịch bệnh. Các trường hợp F1 cách ly tại nhà sẽ khai báo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt, được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh. Phần mềm có chức năng kiểm tra đột xuất, bảo đảm giám sát các trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định thông qua hệ thống định vị và nhận diện khuôn mặt. Mỗi ngày, người cách ly sẽ khai báo y tế 3 lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: Sốt, ho, khó thở... Qua đó, nhân viên y tế trực tiếp theo dõi những trường hợp cách ly sẽ kiểm tra được việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của người cách ly cũng như sức khỏe của họ để có sự hỗ trợ kịp thời.
Phần mềm sẽ được triển khai thí điểm tại ít nhất 1 phường, xã thuộc TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Sau khi hoàn tất thí điểm, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế sẽ tham mưu UBND Thành phố triển khai nhân rộng trên toàn thành phố. Để chuẩn bị cho việc ứng dụng phần mềm VHD, các đơn vị tổ chức 4 lớp tập huấn trực tuyến với 250 điểm cầu, tạo 22 kênh hỗ trợ cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. Các tổng đài viên của cổng 1022 cũng được tập huấn để sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin cho người dân. Tin, ảnh: HÙNG KHOA |
||||||