Kết quả bước đầu thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thống kê, báo cáo công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư hằng tháng. 

Nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, ngày 25 tháng 6 năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn 160-CV/TU chỉ đạo các cơ quan Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh định kỳ hằng tháng, thống kê báo cáo công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư.

Ngay tháng đầu triển khai thực hiện, các cơ quan đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác thống kê, báo cáo. Theo kết quả tổng hợp của Ban Nội chính Tirh ủy - cơ quan được BTV Tỉnh ủy giao nhiệm vụ phân tích, tổng hợp chung cho thấy, trong tháng 7 năm 2021 các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 181 đơn, trong đó đơn có nội dung cũ: 101 đơn; đơn có nội dung mới: 62 đơn; đơn có cả nội dung cũ và nội dung mới: 18 đơn. Đơn cùng nội dung có nơi gửi là nhiều cơ quan, người có thẩm quyền: 22 đơn. Đơn cùng nội dung các cơ quan, người có thẩm quyền nhận được: 44 đơn. Đơn đã xử lý, giải quyết: 92; đơn đang xử lý, giải quyết: 16 đơn; đơn lưu: 45 đơn. Trong tổng số 181 đơn các cơ quan tiếp nhận, chủ yếu là đơn có nội dung cũ hoặc nội dung cũ nhưng có thêm nội dung mới (163 đơn, chiếm hơn 90%).

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì buổi đối thoại với người dân để giải quyết dứt điểm khiếu nại kéo dài

Kết quả phân tích cũng cho thấy, nhìn chung, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đặc biệt là những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, góp phần tích cực trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn phổ biến tình trạng công dân gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhiều lần, có cùng nội dung đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh, gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn, thư.

Theo đánh giá bước đầu, việc thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thống kê đơn thư đã giúp các cơ quan, đơn vị có số liệu chính xác nhằm đánh giá, nhận định đúng thực trạng, tình hình khiếu kiện trong Nhân dân và thực trạng công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tỉnh; tránh tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn, thư của Lãnh đạo tỉnh, từ đó có giải pháp chỉ đạo phù hợp.

Thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh  ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài nhằm đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các đối tượng khiếu nại, tố cáo chây ỳ, lợi dụng dân chủ để khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các biểu hiện cấu kết, xúi dục, lôi kéo tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Theo Nguyễn Công Bằng, Phòng Tổng hợp, Ban Nội chính Tỉnh ủy