Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Ngày 17/01/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 298-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các đối tượng khiếu kiện phức tạp. Theo đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đa số đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được các cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trả lời, hướng dẫn công dân tận tình, chu đáo, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; chú trọng công tác đối thoại, hòa giải ở cơ sở, góp phần giảm thiểu đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Cơ quan tham mưu cho cấp ủy tỉnh đã chủ động kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại với công dân, chấm dứt được các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; giúp Bí thư Tỉnh ủy thực hiện quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị. 

Những kết quả quan trọng đó đã góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp dân, đối thoại với dân

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và một số trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Thời gian tới, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan, bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền; lập hồ sơ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để phục vụ, tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốtcông tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung vào địa bàn, lĩnh vực có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và người dân; giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng; giám sát, kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi có tranh chấp. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, cố tình không hiểu hoặc hiểu phần có lợi để khiếu kiện nhằm giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

Ảnh: Người dân trình bày ý kiến tại buổi đối thoại với đồng chí Nguyễn Lương Bình, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản liên quan về công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thường xuyên rà soát, nắm tình hình, có kế hoạch cụ thể giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài ở địa phương; chủ động đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo; chấp hành nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền, bản án đã có hiệu lực pháp luật nhằm hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Đảng ủy Công an tỉnh lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, theo dõi, quản lý chặt chẽ, các đối tượng khiếu kiện phức tạp, kéo dài, có biện pháp xử lý dứt điểm các vấn đề mới phát sinh, vụ việc phức tạp nổi lên ngay từ đầu, tại cơ sở.

Ban Nội chính Tỉnh ủy có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện để kịp thời chỉ đạo.

Theo Mai Thành (Phòng Nội chính)