Hiệu quả bước đầu trong thực hiện Công văn số 160-CV/TU của Tỉnh ủy 

 

Trang đầu Công văn 160 của Tỉnh ủy

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, ngày 25/6/2021, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 160-CV/TU về báo cáo kết quả tổng hợp việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan: Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh hằng tháng làm cơ sở để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan tham khảo trong việc xử lý, giải quyết đơn, thư.

Ngay sau khi Công văn ban hành, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan đã tập trung triển khai thực hiện; công tác thống kê, báo cáo ngày càng đi vào nền nếp. Với vai trò là cơ quan chủ trì, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổng hợp, phân tích, nhận định tình hình, kết quả việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân hằng tháng đúng yêu cầu đề ra.

Một phiên tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy

Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo hằng tháng do Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì thực hiện đã giúp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan tiếp nhận nắm rõ tình hình đơn, thư gửi nhiều nơi, nhiều cấp, vượt cấp, từ đó chỉ đạo giải quyết hoặc tham mưu giải quyết kịp thời, chính xác, tránh chồng chéo.

Qua 6 tháng thực hiện, việc tổng hợp tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan trên địa bàn tỉnh đã làm giảm đáng kể việc chuyển đơn lòng vòng, chuyển sai thẩm quyền, chuyển đề nghị giải quyết đối với các đơn đã được xử lý, giải quyết...

Thời gian tới, trên cơ sở các kết quả đạt được, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện ngày càng hiệu quả hơn việc tổng hợp tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao chất lượng công tác xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; giảm tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp của người dân.

Hoàng Thủy, Phòng Tổng hợp