Hội nghị giao ban công tác tiếp công dân quý II/2022 

Ngày 05-8, Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban công tác tiếp công dân quý II/2022. Tham dự Hội nghị, ngoài lãnh đạo, chuyên viên Ban Tiếp công dân tỉnh, Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Sở Tài nguyên và môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra thành phố Đồng Hới.

Các thành viên Tổ Công tác 1743 đang kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại Công ty Lâm Công nghiệp Long Đại đối với vụ việc khiếu nại về chế độ hưu trí

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong Quý II/2022, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là các vụ việc liên quan việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường; thực hiện chính sách liên quan đến người có công; việc ô nhiễm môi trường do khai thác tài nguyên; bồi thường GPMB một số dự án trên địa bàn; việc giao đất, giao rừng...

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế.

Đáng lưu ý trong các tháng 5, 6 và 7/2022, tình trạng khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh vượt cấp vẫn còn nhiều; một số trường hợp đã được UBND tỉnh tiếp và kết luận tại các phiên tiếp dân định kỳ và cấp có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo đúng thẩm quyền quy định nhưng công dân vẫn cố tình không chấp hành, đeo bám đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và liên tục gửi đơn để tạo áp lực, làm ảnh hưởng an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh'.

Trong tháng 5, 6 và 7/2022, đã tổ chức 03 phiên tiếp công dân; tiếp 58 lượt công dân (số vụ việc: 39; số Thông báo kết luận: 03). Đã thực hiện 29/39 nội dung thông báo kết luận, chiếm 74%; đang thực hiện: 10/39 (26%). Tổng số đơn đã tham mưu xử lý (chuyển đơn): 101; trong đó: Đơn khiếu nại: 19; Đơn tố cáo: 22; Đơn kiến nghị, phản ánh: 60.

Việc đón tiếp, hướng dẫn công dân đăng ký nội dung, cung cấp tài liệu, hồ sơ, đến việc giải thích, hướng dẫn bảo đảm đúng quy định của pháp luật, nội quy, quy chế tiếp công dân. Nhìn chung tình hình an ninh được đảm bảo, hạn chế tình trạng ồn ào, mất trật tự tại các phiên tiếp.

Cán bộ, chuyên viên tham gia tiếp công dân theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, phục vụ kịp thời theo yêu cầu của lãnh đạo chủ trì các phiên tiếp. Công tác lễ tân, phục vụ đảm bảo thường xuyên, chu đáo.

Ban Tiếp công dân đã phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an thành phố Đồng Hới, Công an phường Đồng Hải chủ động thực hiện có hiệu quả phương án bảo đảm an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy; dự liệu và sẵn sàng ứng phó các tình huống xấu (nếu có). Trong thời gian qua không để xảy ra các trường hợp đáng tiếc nào, các phiên tiếp công dân đều bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tuy tình hình dịch bệnh covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, nhưng để bảo đảm công tác phòng chống dịch, Ban Tiếp công dân đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc phòng chống dịch bệnh theo phương án đề ra, đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế và UBND tỉnh. Đến nay cơ bản đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch covid-19.

Trong tháng 5, 6 và 7/2022, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu giải quyết 04 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó: ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại: 01 (lần 2); ban hành Thông báo không không thụ lý giải quyết tố cáo: 02; ban hành Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại: 01. Đã tham mưu giải quyết 10 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại: 02 (lần 2); ban hành Thông báo không không thụ lý giải quyết tố cáo: 06; ban hành Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại: 02.

Ban Tiếp công dân đã tích cực phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu tổ chức các phiên tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuân thủ Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (ban hành kèm theo Quyết định số 1518QĐ/TU ngày 25/3/2019, được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 1587-QĐ/TU ngày 10/5/2019 và Quyết định số 131-QĐ/TU ngày 22/02/2021).

Kết quả từ tháng 1/2022 đến tháng 7/2022: Tổng số phiên tiếp: 06;  Tổng số lượt tiếp: 02; Tổng số lượt hướng dẫn, giải thích: 28. 

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu tổ chức, phục vụ các phiên tiếp công dân định kỳ chu đáo, có hiệu quả từ việc thông báo mời, tham mưu dự thảo thông báo kết luận, đến việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận, ý kiến chỉ đạo.

Đại diện Ban Nội chỉnh Tỉnh ủy đã thông tin một số kết quả hoạt động của Tổ Công tác 1743 của Bí thư Tỉnh ủy; Tổ Công tác số 09 của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong kiểm tra, rà soát việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài của người dân; đồng thời, thông tin về một số nội dung về an ninh trật tự có liên quan.

Hội nghị đã tập trung phân tích, thảo luận các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc như: Số trường hợp công dân đeo bám khiếu kiện, cực đoan, gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân. Tình trạng đơn thư gửi vượt cấp, gửi nhiều nơi vẫn khá phổ biến, dẫn đến việc xử lý chồng chéo, trùng lặp. Nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết những công dân cố tình đến tiếp và gửi đơn kéo dài nhiều năm chưa xử lý dứt điểm theo quy định; chất lượng tham mưu, thực hiện của một số cơ quan, địa phương được giao theo Kết luận phiên tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo UBND tỉnh trong một số vụ việc thiếu kịp thời, chưa giải quyết dứt điểm; trình tự, thủ tục chưa đảm bảo theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...

VP (Phòng Tổng hợp)