Thị xã Ba Đồn: Một số kết quả trong công tác công tác tiếp dân, theo dõi và xử lý đơn, thư 6 tháng đầu năm 2023 
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục được Ban Thường vụ Thị xã Ba Đồn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Một phiên tiếp dân của Bí thư Thị ủy năm 2023 (Ảnh: BĐTR)

Trong 6 tháng đầu năm 2023, đồng chí Bí thư Thị ủy Ba Đồn đã tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân 6 phiên; tiếp nhận 11 lượt người dân với 11 nội dung kiến nghị, phản ánh; các kiến nghị, phản ánh của người dân đã Bí thư Thị ủy đã chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Các cơ quan chức năng trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tiếp 20 lượt/20 công dân với 20 nội dung kiến nghị, phản ánh, nội dung chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, tài nguyên môi trường, tư pháp.

Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, 6 tháng đầu năm, Thường trực Thị ủy tiếp nhận 05 đơn thư, khiếu nại, tố cáo; đã chuyển các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền, hiện nay, còn 01/05 đơn đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo chỉ đạo của Thường trực Thị ủy.

Tổ giúp việc công tác nội chính Đảng Thị ủy Ba Đồn đã tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy, Bí thư Thị  ủy chỉ đạo các cơ quan, địa phương có thẩm quyền giải quyết dứt điểm 08/08 vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn Thị xã theo Danh mục kèm theo Báo cáo số 96-BC/TU, ngày 20/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra, tổng rà soát đơn thư, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh bảo đảm theo quy định pháp luật.

UBND thị xã đã tiếp nhận 57 đơn, trong đó: 06 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo, 41 đơn kiến nghị, phản ánh, nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, công tác cán bộ và chế độ chính sách. Các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 36 đơn, trong đó (01 đơn khiếu nại, 02 đơn tố cáo và 33 đơn kiến nghị, phản ánh). Đã giải quyết 26 đơn (tố cáo 01 đơn và 25 đơn kiến nghị phản ánh); đang giải quyết 10 đơn (01 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo, 08 đơn kiến nghị phản ánh).

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thị xã Ba Đồn trong 6 tháng cuối năm, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, quy định của Bộ chính trị: Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; theo dõi, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành thực hiện nghiêm túc các kết luận của đồng chí Bí thư, Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy liên quan đến việc giải quyết đơn thư, vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn, trong đó, tiếp tục kiểm tra, rà soát và tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án phức tạp, nổi cộm, kéo dài.

Công Bằng (Ban Nội chính Tỉnh ủy)