Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương trên tuyến đường sắt, các đơn vị chức năng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường bảo đảm TTATGT trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.
 
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy cho biết: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT và kịp thời xử lý trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương trên tuyến đường sắt, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT), Công ty CP Đường sắt Quảng Bình và UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, tiến hành thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định. Và, trong thời gian chờ xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt, các đơn vị cần phối hợp với lực lượng chức năng bố trí nhân lực cảnh giới ATGT tại lối đi tự mở, vị trí có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt; kiểm tra việc tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới của tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ cảnh giới/chốt gác ATGT tại lối đi tự mở theo quy định.
 
Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Sở GTVT, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm TTATGT đường sắt; giải tỏa vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang ATGT đường sắt, phát quang tầm nhìn cả hai phía đường bộ, đường sắt tại điểm giao cắt giữa đường bộ-đường sắt; triển khai việc kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ với đường sắt tại các đường ngang để bảo đảm thuận lợi, an toàn cho người dân; tiếp tục rà soát, bổ sung gồ/gờ giảm tốc vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn cao; tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận cho lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; quan tâm bố trí kinh phí xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; cương quyết không để phát sinh thêm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.
Hiện trên địa bàn tỉnh tồn tại khá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt và đều được các đơn vị chức năng cắm biển cảnh báo.
Hiện trên địa bàn tỉnh tồn tại khá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt và đều được các đơn vị chức năng cắm biển cảnh báo.
Cùng đó, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin-Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt, các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan TTATGT đường sắt, đặc biệt là quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt với đường bộ đến tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn và mọi người dân để nâng cao hiểu biết pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành.
 
Để góp phần bảo đảm ATGT trên tuyến đường sắt và chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo Sở GTVT cho biết: Sở GTVT cũng đã có công văn đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện giải pháp bảo đảm TTATGT tại đường ngang và lối đi tự mở ngang qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
 
Cụ thể, Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị của địa phương tăng cường việc kiểm tra và kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nếu bị hư hỏng, mất mát; chủ trì, phối hợp với Công ty CP Đường sắt Quảng Bình phát quang, giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ và đường sắt đối với đường ngang, lối đi giao cắt giữa tuyến đường bộ (thuộc huyện, thị xã, thành phố quản lý) với đường sắt; quản lý chặt chẽ đối với lối đi tự mở; bảo vệ công trình rào thu hẹp lối đi, công trình rào đóng xóa bỏ lối đi tự mở, hệ thống báo hiệu và công trình liên quan đến ATGT tại lối đi tự mở đã được lắp đặt; tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông sau khi rào đóng các lối đi tự mở theo lộ trình; không để phát sinh lối đi tự mở mới ngang qua đường sắt. 
 
Để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với thanh tra chuyên ngành đường sắt và các doanh nghiệp đường sắt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT đường sắt..., Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy cho biết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện biện pháp giải tỏa, bảo đảm tầm nhìn và sửa chữa êm thuận lối đi tự mở bảo đảm ATGT trong thời gian chờ xây dựng hạ tầng, đường gom để đóng lối đi; chỉ đạo lực lượng chức năng thực thi pháp luật về TTATGT của địa phương tăng cường thực hiện và phối hợp với lực lượng thanh tra chuyên ngành đường sắt, đường bộ trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đường sắt tại các khu vực nhà ga, đường ngang, lối đi tự mở ngang qua đường sắt có lưu lượng người, phương tiện qua lại lớn; cảnh giới hoặc chốt gác tại các lối đi tự mở là điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp với ngành Đường sắt hướng dẫn nghiệp vụ cho người được địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới, nâng cao hiệu quả cảnh giới, bảo đảm an toàn tại các lối đi.

Đối với các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ cần kiểm tra thường xuyên và kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nếu bị hư hỏng, mất mát; cập nhật, báo cáo Sở GTVT về tình trạng kỹ thuật của đường và gờ giảm tốc tại vị trí đường ngang để có kế hoạch sửa chữa kịp thời, đúng quy định…
Theo Báo Quảng Bình