Xử lý nghiêm hành vi "gửi" thầu phụ thi công công trình giao thông 
 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra Chỉ thị số 04 về tăng cường quản lý công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, quản lý thi công hạ tầng gắn với phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đối với các công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý.
 
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án (BQLDA) tăng cường kiểm tra, giám sát các chủ thể thực hiện dự án giao thông, nghiêm cấm các hành vi móc ngoặc, gửi thầu phụ trong quá trình triển khai, đảm bảo hiệu quả thi công và xử lý nghiêm hành vi chỉ định mỏ vật liệu phục vụ thi công. 
 
Thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý đã được các chủ đầu tư/BQLDA triển khai tuân thủ quy định pháp luật, đáp ứng chất lượng, tiến độ. Để tiếp tục phát huy hiệu quả thi công hạ tầng, Bộ GTVT thực hiện đấu thầu qua mạng đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phi tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.
Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm hành vi
Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm hành vi "gửi" thầu phụ thi công công trình giao thông
Vì vậy, việc phân chia các gói thầu theo Bộ GTVT phải phù hợp đặc điểm của dự án, địa giới hành chính, các yếu tố kỹ thuật, thời gian thực hiện, đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật (nguồn vật liệu, điều phối vật liệu, đường công vụ nội, ngoại tuyến; tạo thuận lợi trong quá trình quản lý hợp đồng, tổ chức thi công xây dựng, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu.
 
Hồ sơ mời thầu/Hồ sơ yêu cầu phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp quy định của pháp luật, loại, cấp công trình, tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu; quy định đầy đủ các chế tài để xử phạt các nhà thầu (tư vấn khảo sát, thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp...). Các nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng điều kiện năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực tài chính thực hiện dự án/gói thầu, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án. 
 
Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu; dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp trong Hồ sơ mời thầu/Hồ sơ yêu cầu, có các hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu; đồng thời, nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ...
 
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư, BQLDA nâng cao chất lượng trong lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp và chịu trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát bố trí cán bộ đủ năng lực, kinh nghiệm phù hợp với loại và cấp công trình.
Theo TTXVN/Báo Tin tức