Chuyển biến tích cực trong nhận thức của công chức, viên chức về phòng, chống tham nhũng
Một trong những kết quả nổi bật của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trong việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2019-2021” là nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều thay đổi. Đồng thời, học sinh, sinh viên được tiếp cận chương trình giảng dạy về PCTN bước đầu đã hiểu và nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân về công tác này. Không bị trùng lặp, chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành về PCTN Ngày 11/7/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 861/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021” (Đề án 861). Theo đó, Bộ GDĐT đã ban hành Kế hoạch và triển khai thực hiện với nhiều hình thức khác nhau, như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các cuộc họp của các đơn vị; tại các hội nghị tổng kết và hướng dẫn nhiệm vụ năm học; tập huấn về công tác pháp chế và công tác thanh tra hằng năm. Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, giúp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục nói chung và quy định phòng ngừa tham nhũng nói riêng ngày càng hoàn thiện, đồng bộ. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được Bộ triển khai đạt hiệu quả, như: Công khai, minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và thực hiện các chế độ định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ và phương thức thanh toán phòng ngừa tham nhũng; nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong công tác PCTN. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và các quy định về PCTN nói riêng được quan tâm và triển khai thường xuyên. Từ năm 2019 đến nay, Bộ đã triển khai được 6 hội nghị tập huấn các nhiệm vụ chuyên môn, công tác thanh tra, pháp chế với hơn 1.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ đã kịp thời đổi mới phương thức tuyên truyền qua việc áp dụng công nghệ thông tin. Tại Bộ GDĐT, Thanh tra Bộ là cơ quan thường trực và các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng và xử lý sai phạm (nếu có) khi xảy ra. Nên công tác chỉ đạo, điều hành nói chung, công tác PCTN nói riêng không bị trùng lặp, chồng chéo và đạt hiệu quả. Đáng chú ý, Bộ thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác PCTN nói chung, các nội dung theo Đề án 861 nói riêng. Qua công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời ngăn ngừa sai phạm, phát hiện những bất cập của hệ thống văn bản để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và khắc phục những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý.
Như vậy, Bộ GDĐT đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trong ngành giáo dục, đào tạo bằng nhiều hình thức. Từ việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên, nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác PCTN và tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức trong PCTN đã được nâng lên một bước. Còn những khó khăn, hạn chế Tuy nhiên, Bộ GDĐT cho biết, việc triển khai thực hiện Đề án còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Một số cán bộ quản lý các cấp nhận thức chưa đầy đủ về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và PCTN nói riêng dẫn đến gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình quản lý, đặc biệt việc ban hành, triển khai các quy định nội bộ tại đơn vị. Hơn nữa, đội ngũ công chức tham gia báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa được bồi dưỡng, thiếu kỹ năng thuyết trình và báo cáo tại các hội nghị, dẫn đến một số chuyên đề chưa đạt được yêu cầu. Kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, truyền thông còn hạn chế nên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua chưa thường xuyên, hiệu quả còn thấp. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, quy định chế tài xử lý hành vi tham nhũng chưa mạnh. Vì vậy, trong quá trình thực hiện quản lý vẫn còn lỗ hổng, sơ hở, có nguy cơ tiềm ẩn phát sinh tham nhũng trong các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, tổ chức bộ máy, đội ngũ làm công tác PCTN tại các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục còn thiếu chuyên nghiệp, chưa đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ thanh tra, cán bộ phụ trách công tác PCTN còn hạn chế, dẫn đến trong quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý công việc vẫn còn lúng túng, chưa đảm bảo quy trình, xử lý các tình huống chưa thực sự hiệu quả. Còn một số cơ sở giáo dục chưa rõ đầu mối để thực hiện tác thanh tra, PCTN, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đó, Bộ GDĐT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN; ban hành chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc. Đồng thời, kiến nghị Thanh tra Chính phủ hoàn thiện cơ sở dữ liệu về minh bạch tài sản, thu nhập; quản lý truy cập thông tin kê khai; phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập góp phần thực hiện có hiệu quả công tác PCTN; tiếp tục phối hợp với Bộ GDĐT xây dựng Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN năm 2021 đối với Bộ GDĐT và các năm tiếp theo để việc triển khai công tác PCTN của Bộ GDĐT thực hiện ngày càng hiệu quả, đúng pháp luật./.
Theo ThanhtraVietNam.vn
Các tin đã đăng
|