Đoàn kiểm tra số 74 của Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh
Ngày 07/9/2023, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/6/2014 của Bộ Chính trị của Ban Nội chính Tỉnh ủy (Đoàn kiểm tra số 74) do đồng chí Nguyễn Thanh Tân, Trưởng phòng Phòng Tổng hợp, tiếp dân và theo dõi xử lý đơn, thư - Phó trưởng Đoàn dẫn đầu cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Ninh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/6/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, và giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật giai đoạn 1/1/2021 – 31/12/2022. Tham gia buổi làm việc với Đoàn kiểm tra số 74 có đồng chí Trần Công Thượng, HUV, Bí thư Đảng ủy; đồng chí Bùi Xuân Thao, Phó BTTT Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Đỗ Mười, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã; đồng chí Đỗ Văn Đấu, UVTV, Chủ tịch UBMTTQVN xã; đồng chí Nguyễn Văn Chiến, UVTV, Phó Chủ tịch HĐND xã và các công chức xã có liên quan đến công tác tiếp công dân, và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đ/c Nguyễn Thanh Tân, Trưởng phòng Phòng Tổng hợp, tiếp dân và theo dõi xử lý đơn, thư - Phó trưởng Đoàn Kiểm tra số 74 đặt vấn đề buổi làm việc Sau khi nghe Báo cáo và kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan, hai năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành hệ thống các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng bộ với các quy định, quy chế về đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, bộ phận tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại UBND xã thường xuyên được quan tâm kiện toàn nên công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của xã đạt nhiều kết quả tích cực, nổi bật. Trong công tác tiếp công dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đã thực hiện tiếp công dân đúng quy định (Bí thư Đảng ủy tiếp công dân 02 lần/tháng; Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân vào thứ 5 hằng tuần); cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân cơ bản đảm bảo; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thường xuyên đươc quán triệt và đã thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định. Trong công tác tiếp nhận, giải quyết đơn, thư, Đảng ủy không nhận được đơn phản ánh, kiến nghị; UBND xã đã kịp thời giải quyết 55 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại. Các kiến nghị, khiếu nại của công dân được các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung giải quyết; các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được hòa giải kịp thời do đó không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không xảy ra khiếu kiện đông người. Công tác phối hợp trong xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đ/c Trần Công Thượng, HUV, Bí thư Đảng ủy Vĩnh Ninh báo cáo với Đoàn kiểm tra Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai Chủ thị số 35-CT/TW và Công văn số 497-CV/TU; Quy định số 11-QĐi/TW và Kế hoạch số 111-KH/TU; Chỉ thị số 26-CT/TU và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy đảng có lúc chưa thường xuyên; chưa ban hành nghị quyết chuyên đề để thực hiện trong Đảng bộ; trong công tác hòa giải thành tại cơ sở còn hạn chế; một vài đối tượng vẫn còn khiếu kiện kéo dài do không đồng tình với kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn kiểm tra số 74 đã trao đổi và đề nghị Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Ninh tiếp tục chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 26-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo phải thực hiện đúng quy định pháp luật về công khai, dân chủ và kiên trì vận động, thuyết phục trong giải quyết nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra các điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài; thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Trần Thị Vân Anh - Phòng Tổng hợp
Các tin đã đăng
|