10 sự kiện, hoạt động nổi bật của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong năm 2025CHẮC, SẮC, ĐẮCQuá trình công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Ngọc QuangĐồng chí Lê Ngọc Quang được điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng BìnhĐồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Phiên tiếp dân định kỳ phiên tháng 3 năm 2024MƯỜI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA NGÀNH NỘI CHÍNH TRONG NĂM 2024Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII TÍCH CỰC, SÁNG TẠO, CHỦ ĐỘNG THAM MƯU CẤP ỦY TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NỘI CHÍNH TRONG TÌNH HÌNH MỚIQuảng Bình-Yamanashi: Ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tácĐồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị sơ kết 1 năm BCĐ phòng chống tham nhũng cấp tỉnh điểm cầu Quảng BìnhBan Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính trong tình hình mớiBan Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày tái thành lậpTrau dồi kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm, bản lĩnh và liêm chính để làm đúng, làm mạnh công tác Nội chính ĐảngChào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày tái thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình (5/6/2013-5/6/2023) Dấu ấn một thập kỷHƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY TÁI THÀNH LẬP BAN NỘI CHÍNH TỈNH ỦY QUẢNG BÌNH (5/6/2013-5/6/2023) Tham mưu cấp ủy tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo: Nhìn từ một vụ việc phức tạp, kéo dàiĐoàn kết, chủ động tham mưu hiệu quả công tác nội chính ĐảngYêu cầu Trung Quốc rút tàu Hướng Dương Hồng 10 khỏi vùng biển Việt NamBan Thường vụ Tỉnh ủy: Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghiên cứu, quán triệt và triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực“Phải có quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, giải pháp đồng bộ, khả thi và phải tổ chức thực hiện tốt, biến mục tiêu thành hiện thực, đưa chủ trương, nghị quyết Đại hội sớm đi vào thực tế”Ban Thường vụ Tỉnh ủy mời Báo cáo viên quán triệt nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngNhững hình ảnh đẹp tại Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi của Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủyBan Nội chính Tỉnh ủy ban hành Chương trình trọng tâm công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2023TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NỘI CHÍNH, PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC VÀ CẢI CÁCH TƯ PHÁP NĂM 2023Hướng tới ngày thành lập ngành Nội chính Đảng (05/01/1966- 05/01/2023) Không ngừng nỗ lực, tích cực, chủ động tham mưu đắc lực cho cấp uỷ tỉnh về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và CCTPTrưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, chúc mừng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhân ngày truyền thống Quận đội nhân dân Việt NamCụm thi đua số III, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 tại Quảng BìnhGiao ban công tác Nội chính Đảng quý 3/2022Nghiệm thu cấp tỉnh Đề tài “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp ở tỉnh Quảng Bình trong tình hình mới” của Ban Nội chính Tỉnh ủyBan Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình tham dự Hội nghị chuyên đề về công tác tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư và tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp tại tỉnh Phú YênKỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ 27/7: LÃNH ĐẠO CƠ QUAN VÀ CÔNG ĐOÀN BAN NỘI CHÍNH TỈNH ỦY THĂM HỎI CÁC GIA ĐÌNH CÓ THÂN NHÂN LÀ THƯƠNG BINH CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CƠ QUANQuảng Bình thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong 6 tháng đầu năm 2022Những kết quả đạt được góp phần đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cựcCác đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (giai đoạn 2012 - 2022)Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà tại huyện Minh HóaThành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng BìnhBan Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình dự Hội nghị toàn quốc tập huấn nghiệp vụ ngành Nội chính ĐảngBan Nội chính Tỉnh ủy thăm, chúc mừng Ngày báo chí cách mạng Việt NamHội nghị lấy ý kiến Đề tài khoa học: "Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới ở tỉnh Quảng Bình"Chào mừng 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16/6/1957 – 16/6/2022) Một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Ban Nội chính Tỉnh ủyHoãn Phiên tiếp dân, đối thoại với dân của Bí thư Tỉnh ủy tháng 6/2022Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũngChi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy: Ban hành Kế hoạch hành động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viênĐoàn Công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng BìnhBế giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính Đảng năm 2022Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính năm 2022Tổ Công tác 1743 công bố kết quả kiểm tra, rà soát 02 vụ việc khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh kéo dài tại huyện Bố Trạch.Phiên tiếp dân định kỳ tháng 1/2022 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy diễn ra vào ngày 17/1Phóng sự: NGÀNH NỘI CHÍNH ĐẢNG TỈNH QUẢNG BÌNH - NỖ LỰC XÂY DỰNG VÀ CHỈNH ĐỐN ĐẢNGChính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19Sự cần thiết của việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ Gạc MaBí thư tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp định kỳ tháng 2/2022Kết quả công tác cải cách tư pháp năm 2021Tự hào Đảng quang vinh, vững mạnh toàn diệnKỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022):Chức năng chống tiêu cực của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng 'vận hành' ra sao?Cảnh báo: Người dân cần phân biệt rõ pháo hoa và pháo hoa nổ để không vi phạm pháp luậtPhát hiện, bắt giữ 29 đối tượng đốt pháo trái phép đêm giao thừaBan Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2022Quảng Bình: Yêu cầu xét nghiệm nếu về từ địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022Chủ động phòng ngừa, tiếp tục làm giảm tội phạmGhi nhận 19 ca chưa rõ nguồn lây tại chợ Ba ĐồnKỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5-1-1966 – 5-1-2022): Phát huy bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mớiThêm 40 F0 cộng đồng, có 26 ca liên quan đến ổ dịch Quảng PhúVụ Địa phương 2, Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng BìnhBí thư Tỉnh uỷ ký Công văn chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch trước các biến thể mới của SARS-CoV-2Các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Kiên Giang chủ động ứng phó với bão RaiChào mừng ngày Quốc tế chống tham nhũng 09/12Đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới): Nội dung không đúng sự thật!Từ sự bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chỉ đạo phòng, chống tiêu cực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Bàn về xác định phạm vi, đối tượng lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tiêu cực ở các địa phương hiện nayHành khách đi máy bay chỉ phải thực hiện khai báo y tế điện tửNăm 2022 sẽ thanh tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên toàn quốcBan Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố TrạchBan Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên HóaHội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6: Thông qua nhiều nội dung quan trọngChi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy: Chú trọng công tác kiểm tra, giám sátThi hành kỷ luật tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên xã Sen ThủyBiển Đông sắp có ATNĐ/bão, diễn biến rất phức tạp, yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phóBan Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Minh Hóa về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư phápKhẩn trương tổng hợp nhu cầu về quê của công dân Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía NamUBND tỉnh quyết định bổ sung các mức độ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Ba ĐồnUBND quyết định chuyển trạng thái mới các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnhBan Bí thư kỷ luật một số cán bộ vì có nhiều vi phạm nghiêm trọngGIỚI THIỆU BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG VỀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰCUBND tỉnh chỉ đạo cấm trục lợi trong tiêm chủng vacxin Covid-19UBND tỉnh quyết định áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg tại một số thôn thuộc xã Quảng Tân (thị xã Ba Đồn)UBND tỉnh quyết định kết thúc thời gian áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ một phần Thôn Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng NinhQuảng Bình chỉ thêm 9 ca nhiễm Covid-19, 46 ca khỏi bệnhUBND tỉnh quyết định chuyển trạng thái mới các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnhThống nhất các giải pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới"UBND tỉnh quyết định bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Quảng Ninh và thị xã Ba ĐồnTX. Ba Đồn: Thần tốc truy vết các trường hợp liên quan 2 ca dương tính SARS-CoV-2UBND tỉnh quyết định chuyển trạng thái mới theo các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnhUBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnhĐồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tình hình phòng, chống dịch Covid -19 tại xã Dân Hóa, huyện Minh HóaTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Các cơ quan nội chính là "thanh bảo kiếm" sắc bén để bảo vệ Tổ quốcĐiều chỉnh biện pháp giãn cách nhằm hướng tới trạng thái bình thường mớiQuảng Bình chủ trương hỗ trợ 100% học phí kỳ 1, năm học 2021-2022 cho học sinhNgày 13/9/2021, kết thúc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại xã Duy NinhBộ Chính trị cho ý kiến Đề án sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũngGiải pháp “nới lỏng” cho người đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19Gia hạn thời gian, bổ sung vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng BìnhCần mạnh tay với tham nhũng vặt để không ảnh hưởng tới chống dịchQuảng Bình có thêm 26 ca khỏi bệnh, số ca mắc mới giảmGia hạn thời gian cách ly xã hội thêm 7 ngàyBản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 tỉnh Quảng BìnhHội đồng Đạo đức thông qua báo cáo giữa kỳ pha 3a vắc xin Nano CovaxThực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnhQuy định về việc lưu thông của người và phương tiện trong điều kiện giản cách xã hộiÁp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn bộ địa bàn xã Vĩnh Ninh và Gia Ninh, huyện Quảng NinhHướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16Infographic thông tin dịch covid-19 tỉnh Quảng Bình tính đến 06h00 ngày 13/8/2021Hoãn phiên tiếp dân định kỳ tháng 8/2021 của Bí thư Tỉnh ủyLỊCH CÔNG TÁC TUẦN của Lãnh đạo Ban, các phòng chuyên môn thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy (Từ ngày 02/7 - 6/7/2021)Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoàiQuảng Bình phát hiện 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnhCông bố 6 đường dây nóng giải đáp gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồngBộ Công an vào cuộc, truy tìm đối tượng tấn công vào hệ thống đăng ký "luồng xanh" vận tảiĐồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà và kiểm tra công tác chống dịch Covd -19 huyện Minh HóaThành lập Đơn nguyên cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19Đề xuất biện pháp chống dịch như trong tình trạng khẩn cấp87 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với SARS-CoV-2Đường dây nóng trực tuyến hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủBệnh viện dã chiến Quảng Bình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19Thiết lập khu khu vực cách ly và giãn cách xã hội trên địa bàn TP. Đồng HớiVề đơn tố cáo của ông Trần Khánh Vũ (Vĩnh Ninh, Quảng Ninh): Những nội dung Báo nêu là có cơ sởTrang fanpage "Sở Y Tế Tỉnh Quảng Bình" là giả mạoĐồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy họp chỉ đạo chống dịch Covid -19 tại Minh HóaThực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xủ lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid - 19Vai trò của Chính phủ điện tử trong phòng, chống tham nhũng ở Việt NamKý ức đường Ba Trại và tâm nguyện những người còn sốngHuyện ủy Minh Hóa: Đẩy mạnh thực hiện các chương trình hành động của huyệnLỊCH CÔNG TÁC TUẦN của Lãnh đạo Ban, các phòng chuyên môn thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy (Từ ngày 12/7 - 16/7/2021)Quảng Bình hiện có 215 người đang cách ly y tế tập trungLỊCH CÔNG TÁC TUẦN 5.7 - 9.7.2021ĐỐI THOẠI ĐỂ GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM 01 VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO PHỨC TẠP, KÉO DÀIBản tin phục vụ lãnh đạo ngày 30-6-2021Thông báo về việc đăng tải bản tin phục vụ lãnh đạo hằng ngàyBĐBP Quảng Bình phối hợp tiếp nhận đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểmLỊCH CÔNG TÁC TUẦN của Lãnh đạo Ban, các phòng chuyên môn thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy (Từ ngày 21/6 - 25/6/2021)LỊCH CÔNG TÁC TUẦN của Lãnh đạo Ban, các phòng chuyên môn thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy (Từ ngày 14/6 - 18/6/2021)LỊCH CÔNG TÁC TUẦN của Lãnh đạo Ban, các phòng chuyên môn thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy (Từ ngày 07/6 - 11/6/2021)LỊCH CÔNG TÁC TUẦN của Lãnh đạo Ban, các phòng chuyên môn thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy (Từ ngày 31/5 - 4/6/2021)Thông tin trích lục hồ sơ diện tồn đọng đề nghị xác nhận người có công tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến của nhân dânBầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹpKhẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 tại Hà NộiTiểu sử ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026TIỂU SỬ 10 ỨNG CỬ VIÊN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI NHIỆM KỲ 2021 - 2026Hướng dẫn các trường hợp được đi qua chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19Đồng chí Nguyễn Lương Bình cùng 06 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử triTiếp tục triển khai các biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19Dừng các hoạt động Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2021PHÁT BIỂU CỦA BÍ THƯ TỈNH ỦY TẠI KỲ HỌP THỨ 20 HĐND TỈNH TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ 2016 - 2021Thông báo kết luận Phiên tiếp dân tháng 3/2021 của Bí thư Tỉnh ủyThông báo kết luận Phiên tiếp dân tháng 4/2021 của Bí thư Tỉnh ủyHạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh: Điều tra vụ phá rừng phòng hộ trên địa bàn huyệnLãnh đạo tỉnh tiếp công dânTìm thông tin hai hài cốt liệt sỹ vừa được tìm thấy tại huyện Hướng Hóa, Quảng TrịCông an thành phố Đồng Hới triển khai mô hình “Zalo - Kết nối bình yên”Giao ban Nội chính quý I/2021Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũngĐồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với huyện Quảng Ninh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân thường kỳ tháng 3-2021Giao ban các cơ quan tố tụng cấp tỉnh quý I/2021Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2021Quy định về xử lý hành vi vi phạm pháp luật về bầu cửThông báo số 14, ngày 26- 02-2021 về kết luận Phiên tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân định kỳ tháng 02 năm 2021 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủyTHÔNG BÁO MỜI TIẾP DÂN, ĐỐI THOẠI VỚI DÂN ĐỊNH KỲ PHIÊN THÁNG 2 NĂM 2021Triển khai ứng dụng đăng ký tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy qua mạng internet82 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng NinhPhát hiện 2 ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồngKhởi chiếu bộ phim tài liệu “55 năm vẻ vang ngành Nội chính Đảng" trên VTV1Phòng chống tham nhũng: Không có vùng cấm, bất kể là ai!Thông báo về việc khởi chiếu bộ phim tài liệu chính luận "Giữ gìn sự liêm chính của Đảng"Hoãn Phiên tiếp dân định kỳ tháng 10/2020 của Bí thư Tỉnh ủyĐồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương: "Cấp ủy, chính quyền quyết liệt; nhân dân đoàn kết, đồng thuận"Cảm nhận của cán bộ và nhân dân về thành công của Đại hộiĐồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng BìnhHuy động tổng lực để cứu dânBão Saudel có thể giật cấp 14, đi vào Biển Đông trong 24h tớiKhai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ XXIBộ Y tế tìm hành khách trên chuyến bay, xe khách có bệnh nhân Covid-19Nga khẳng định sản xuất đại trà vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 9Tiến hành đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 của các cơ sở sản xuất, kinh doanhLịch sử di chuyển của 8 ca mắc mới COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng NamKhởi tố vụ án hình sự vụ TNGT nghiêm trọng làm 15 người chếtKhu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp mở cửa đón khách từ ngày 24 đến 27-7-2020Chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩaCần siết chặt quy định vận chuyển vào ban đêmCông an TP. Đồng Hới phá chuyên án cho vay lãi nặng[Infographics] Số ca mắc COVID-19 toàn cầu vượt mốc 13 triệu ngườiĐại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XV thành công tốt đẹpViệt Nam tiếp tục kiên trì đấu tranh với các hành động vi phạm chủ quyềnBộ Chính trị yêu cầu dừng thí điểm trưởng ban dân vận kiêm chủ tịch mặt trậnTHÔNG BÁO Kết luận Phiên tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân định kỳ tháng 6 năm 2020 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủyĐảng bộ Quân sự tỉnh: Chú trọng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểuNghiên cứu thiết bị cầm tay xét nghiệm cả virus và kháng thể Covid-19[Infographic] Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mớiBáo động tình trạng tin giả về đại dịch COVID-19Nghị quyết về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tếDư luận phản đối việc Trung Quốc tiến hành tập trận trên Biển ĐôngHội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 23: Quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép" năm 2020Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2020Xuất nhập khẩu nửa đầu năm: Tác động tích cực của xuất siêuMười hai luật sẽ có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 1-7Làm thất bại chiến lược "diễn biến hòa bình" Đập tan chiêu trò bịa đặt về nhân sự đại hội ĐảngBloomberg: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt ngoài dự báo bất chấp dịch COVID-19Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 6/2020"Củng cố niềm tin, nhân lên sức mạnh, tích cực thi đua, đẩy mạnh phong trào, hành động cách mạng, xây dựng Quảng Bình ngày thêm giàu đẹp, văn minh" (*)Ban Nội chính Tỉnh ủy bảo vệ thành công Đề tài khoa học cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng với điểm số xuất sắcĐại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Minh Hóa, Tuyên HoáKhởi tố thêm bị can liên quan đến Ban quản lý dự án môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng HớiPhối hợp theo dõi, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạngBảo đảm điều kiện về quốc phòng, an ninh trong hoạt động đầu tư kinh doanhTập trung điều tra 5 vụ án lớnQuy định số 2071-QĐ/TU, ngày 03/4/2020 về phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy và các huyện ủy, thị ủy, thành ủy trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng và cải cách tư phápVụ công ty Nhật nghi hối lộ 5 tỷ: Bất ngờ lời khai của nhân viên kế toánVẻ đẹp thác MơĐồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác KOICA Việt NamVào tù vì... cho vay lãi nặng!Vận động người dân nộp nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháoKhông thể phủ nhận thành quả dân chủ, nhân quyền ở Việt NamBộ trưởng TN-MT nói gì về việc người Trung Quốc thâu tóm đất trọng yếu?Quốc hội xem xét việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà NẵngTriển khai các quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộChi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Đại hội bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025Những tài liệu thuộc danh mục "Tối mật" tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020Làng du lịch nơi đầu sóng82% ca khỏi bệnh, Việt Nam có 36 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồngHội nghị liên tịch chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp HĐND thường lệ giữa năm 2020Luật Biên phòng Việt Nam nhằm thể chế hóa chính sách về biên giớiHiệu trưởng trường công phải công khai kinh phí hoạt động, kế hoạch tuyển dụngLựa chọn nhân sự khóa XIII: Thành, bại phụ thuộc vào những người 'gác cổng'Lấy ý kiến tham gia Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIIKhánh thành công trình sửa chữa 87 nhà ở cho đồng bào RụcChủ tịch Hồ Chí Minh - Người con ưu tú của dân tộc Việt NamCông nhân khốn đốn vì bị công ty "treo" bảo hiểmTổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí MinhTruy tìm kẻ biến thái sàm sỡ học sinh lớp 5 trong nhà vệ sinh trường họcQuy định đặc thù để thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tưKế hoạch đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2020Hoàn thiện kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh để làm nền tảng xây dựng các hệ thông công nghệ thông tinĐộng viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt NamCông an huyện Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý các trường hợp khai thác tài nguyên khoáng sản trái phépBan hành “Bộ chỉ số và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng đối với UBND cấp tỉnh năm 2019”Chống chạy chức chạy quyền, 'lợi ích nhóm'Thủ tướng: Hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam 'hùng cường'Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnhBắt tạm giam hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng vụ Vũ 'nhôm' thâu tóm đất vàngHình phạt nghiêm minh cho các đối tượng gây rối trật tự công cộngKiên quyết chống mọi biểu hiện cơ hội, chạy chức, chạy quyềnĐồng chí Lê Vĩnh Thế được bầu giữ chức Bí thư Huyện ủy Lệ ThủyBộ Tài chính xây dựng 19 thông tư miễn, giảm phí, lệ phí“5 mũi giáp công” để phục hồi nền kinh tếViệt Nam bác bỏ việc Trung Quốc ban hành thông báo cấm đánh bắt cá ở Biển ĐôngLấy ý kiến nhân dân về việc dự kiến đặt tên quảng trường tại trung tâm TP. Đồng HớiCông an xã An Ninh bắt giữ đối tượng trộm xe máyCác Đảng bộ được lựa chọn đã bảo đảm yêu cầu, tính chất của đại hội điểmBổ nhiệm tân Phó giám đốc Công an tỉnhCông an tỉnh đánh giá kết quả thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm[Đồ họa thông tin] Hộ kinh doanh được hỗ trợ như thế nào?Đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nướcVụ án Hồ Duy Hải: VKSND Tối cao đề nghị thực nghiệm lại hiện trườngChiến thắng Điện Biên Phủ 1954 - Sự kiện mang giá trị và tầm vóc thời đạiYêu cầu kỷ luật Chủ tịch và 2 công chức địa chính phườngTăng cường đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, tranh thủ thời cơ thuận lợi, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra (*)[Đồ họa thông tin]: Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5 nàyHội nghị lần thứ 22, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIMột số kết quả công tác nội chính tháng 4Có hay không thế lực bảo kê cho băng nhóm Đường Nhuệ?Công bố Quyết định giải thể Trường Quân sự tỉnhPhá tụ điểm hoạt động mua bán dâm tại khách sạn Hải Âu 2Việt Nam chính thức triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19Cần làm rõ bãi tập kết cát "lậu" tại bến phà Quán HàuCần xem xét thiết kế, xây dựng lại chính sách bảo hiểm xã hội một lần18 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca mới lây nhiễm trong cộng đồngThông cáo Báo chí Kỳ họp 44 của Ủy ban Kiểm tra Trung ươngQuảng Bình sẵn sàng đón học sinh trở lại trường họcThực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2020Mỹ thông báo viện trợ Việt Nam 9,5 triệu USD chống dịch Covid-19Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, điều hải cảnh giám sátBước sang ngày thứ 15 không có ca lây nhiễm trong cộng đồngLý giải 14 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồngXảy ra hiện tượng động đất ở huyện Quảng TrạchHơn 500 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hiến máu tình nguyệnĐoàn công tác Bộ Quốc phòng dâng hương Đại tướng Võ Nguyên GiápĐồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm, tặng quà cho công nhânViệt Nam lên tiếng trước phát ngôn đe dọa của Trung Quốc về Biển ĐôngCần có kịch bản cụ thể để điều hành kinh tế-xã hội trong bối cảnh dịch bệnhNhiều điểm tham quan du lịch hoạt động trở lạiBí thư cấp ủy đối thoại với người dân - hiệu quả và những bất cậpĐề xuất tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025Cơ hội vàng cho du khách nội địaGần tám năm tù phạt đối tượng lừa bán khẩu trangVụ MobiFone mua AVG: Y án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Bắc SonVì sao bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnhVề bài viết Nguy cơ một cụm công nghiệp ngập nước do...làm đường: Tạm dừng thi công, sẽ hạ cốt đường 20cmVề đơn tố cáo ông Trương Tấn Lâm, PGĐ Ban quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới: Thành lập đoàn thanh tra xác minh vụ việcMột số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của ĐảngViệt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường SaTổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốcBa nhóm đối tượng bảo trợ được Chính phủ hỗ trợ trong dịch Covid-19Bước sang ngày thứ 8 Việt Nam tiếp tục không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mớiThực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định phát triển kinh tế-xã hội sau dịch Covid-19Thủ tướng: Chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, cùng với phát triển KTXHBắt tạm giam Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà NộiUBND tỉnh giao nhiệm vụ triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19[Đồ họa thông tin] Mức phạt các hành vi vi phạm về thông tin trên mạngNgày thứ 6 liên tiếp, Việt Nam không có thêm bệnh nhân Covid-19Bộ trưởng Tô Lâm: Tiếp tục tấn công trấn áp tội phạm tín dụng đenThủ tướng: Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hộiNgày thứ 6 liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mớiĐề nghị công an điều tra thông tin tiêu cực trong việc xuất khẩu gạoSẵn sàng 'chung sống an toàn' nhưng tuyệt đối không chủ quanTrung Quốc 'lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền phi pháp' ở Biển ĐôngHuyện Hoàng Sa phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”Dân khốn khổ vì 2 xưởng đóng tàu "chui" gây ô nhiễmViệt Nam phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là 'thành phố Tam Sa'Không được chủ quan dù số ca nhiễm Covid-19 đang chững lạiTruyền thông Mỹ ca ngợi Việt Nam minh bạch và chủ động ứng phó Covid-19Ba ngày không thêm bệnh nhân Covid-19, 75% ca được chữa khỏiNóng: Chính thức tìm ra nhiệt độ khiến virus corona bị tiêu diệt hoàn toànBộ Công an triệu tập một số cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội trong việc mua sắm máy xét nghiệmCách toàn bộ chức vụ trong Đảng phó chủ tịch HĐND huyện Hớn QuảnCảnh giác Trung Quốc hơn ở Biển ĐôngNhiều phát hiện mới đáng lo về virus corona24 giờ qua, con số người nhiễm Covid-19 ở nước ta vẫn dừng lại ở 268Đưa tàu Hải Dương Địa Chất 8 trở lại: Trung Quốc mưu toan gì ở Biển Đông?Hành động kép - Tàu Liêu Ninh và HD8 vào Biển Đông: Không chấp nhận chuyện đã rồiHoàn thành “nhiệm vụ kép” là phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hộiXử lý việc tổ chức hành lễ đông người trong đại dịch COVID-19Facebook cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa-Trường SaGhi nhận một ca mới tại Hà Giang, Việt Nam có 268 bệnh nhân Covid-19Tàu Hải Dương 8 Trung Quốc lại xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế Việt NamThủ tướng nhất trí tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 ít nhất đến 22/4 tại một số địa phương12 giờ qua, Việt Nam không có thêm bệnh nhân Covid-19Quảng Bình Hôm nay, 15-4, có thêm 251 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Chạy thử hệ thống xét nghiệm Realtime-RT-PCRXóa điểm khai thác vàng trái phépCông an huyện Tuyên Hóa: Phá thành công Chuyên án 203T, thu giữ hơn 500 viên ma túy tổng hợpThống nhất kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện 'cách ly xã hội'Thay huyết tương: Hướng điều trị mới cho bệnh nhân nặng mắc Covid-19[Đồ họa thông tin] Bảo vệ nhóm những người có nguy cơ cao mắc bệnh Covid-19Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam đã thể hiện 'tầm lãnh đạo mạnh mẽ'Khuyến cáo cơ quan nhà nước không nên dùng ZoomVề việc 6 nhà hàng ở xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) lấn chiếm hơn 11.000 m2 đất: UBND tỉnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, địa phương liên quanCập nhật thông tin Thêm một người nhiễm Covid-19, Việt Nam có hơn 40% ca lây trong cộng đồngSáng 15-4, ca mắc COVID-19 thứ 267 là người thôn Hạ LôKhông thêm ca nhiễm COVID-19 mới, bệnh nhân phi công người Anh vẫn nguy kịchQuảng Bình đề xuất cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuầnCác đồn Biên phòng tuyến biển lập tổ công tác đặc biệt cùng ngư dân đẩy lùi dịch bệnhPhá chuyên án, bắt giữ các đối tượng vận chuyển hơn 3 tạ ma túy đáĐồng Hới: 100% công dân hoàn thành cách ly y tế tập trungĐề xuất giải pháp thực hiện cách ly xã hội sau ngày 15/4Phòng, chống dịch COVID-19: Những nỗ lực và sáng kiến của Việt Nam[Infographic] 20 triệu người khó khăn trong dịch Covid-19 được hỗ trợTạm hoãn tổ chức tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnhQuảng Bình đưa vào sử dụng hệ thống xét nghiệm Realtime-RT-PCRThủ tướng: Không thể chủ quan, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giácBắt đối tượng truy nã trong khu cách ly Covid-19Phát hiện đáng ngại về COVID-19Đề xuất cách ly xã hội thêm một tuần, nghiêm ngặt hơn để chống COVID-19'Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần dịch còn kéo dài'Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về chống dịch COVID-19Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi học qua InternetQuảng Trạch: Cụ bà 87 tuổi kêu gọi con cháu ủng hộ 100 kg thịt gà cho trung tâm cách lyGiáo xứ Cồn Sẻ viết thư cảm ơn lực lượng công anTình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam tính đến 13/4Ngày 13-4, học sinh khối 9 và 12 chính thức học trên kênh VTV7Thông báo khẩn về những ai liên quan đến Chợ hoa Mê LinhQuảng Bình: 317 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2Kết thúc cách ly, Bệnh viện Bạch Mai đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho bệnh nhân đến khámPhát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mớiHang Sơn Đoòng lọt top 10 tour du lịch ảo đáng tham quan nhất thế giớiSẽ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay tại địa phươngBắt giữ 2 xe ô tô chở hơn 14 tấn gạo sang LàoThực hiện tốt "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định xã hộiVượt cú sốc cung – cầu: Giải pháp của Bộ Công ThươngĐẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất máy thở trong nước[Infographics] Một số vi phạm về phòng chống dịch có thể bị án tùBộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu phương án tài chính tổng thể trước đại dịchKhông có chuyện người Mày vào rừng sâu trốn dịch Covid – 19Tập trung thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động của dịch Covid-19Lầu Năm Góc lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên Biển Đông In bài này Email . .Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đấtLHQ kêu gọi đoàn kết, WHO hối thúc ngừng chính trị hóa dịch COVID-19Công an huyện Quảng Ninh: Tăng cường truy quét nạn "cát tặc"Cần quyết liệt hơn việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủXây dựng phương án và khả năng ứng cứu trường hợp khẩn cấp về dịch Covid-19Sáng 9-4, Việt Nam tiếp tục không có trường hợp mắc COVID-19 mới, dự kiến có 2 ca khỏi bệnhCông dân đang cách ly gửi thư cảm ơn cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phươngPhát hiện 2 lỗ hổng lớn về phòng chống COVID-19, chủ tịch Hà Nội họp khẩnNhững chiêu trò thâu tóm Biển ĐôngViệt Nam gửi công hàm đến Liên Hợp Quốc phản đối lập trường của TQ về Biển ĐôngMỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển ĐôngNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về việc Trung Quốc đâm chìm 1 tàu cá của Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về việc Trung Quốc đâm chìm 1 tàu cá của Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa".20 triệu đối tượng được thụ hưởng từ gói hỗ trợ an sinh xã hộiNgày 7-4: Buổi sáng thứ ba liên tiếp không có trường hợp mắc mới COVID-19, dự kiến có 18 bệnh nhân ra việnPhát hiện 12 hang mới với tổng chiều dài được đo vẽ hơn 10kmCần kiểm soát chặt chất lượng dung dịch rửa tay khô trên thị trườngHuy động tổng lực, 'khóa chặt bên ngoài, dập dịch bên trong'Trao công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân ViệtHội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn việc xét xử tội phạm liên quan đến dịch bệnh COVID-19Thêm 12 người mắc COVID-19 khỏi bệnhThực hiện đúng, nghiêm các chỉ đạo, chắc chắn chúng ta sẽ kiểm soát tốt dịch bệnhChỉ thị của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 Tin có hìnhThủ tướng: Hỗ trợ trực tiếp người nghèo, người lao động gặp khó khăn do COVID-19Công bố dịch COVID-19 toàn quốcThủ tướng: Chính phủ chưa tính đến việc phong tỏa các thành phố lớnThủ tướng: Cách ly 15 ngày trên phạm vi toàn quốc từ 0 giờ ngày 1-4Thêm 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa khỏi bệnhThông tin trường hợp ở phường Đồng Hải dương tính với Covid-19 là không chính xácChỉ thị 05 của UBND tỉnh về việc quyết liệt, thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19Thủ tướng: Thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19Dồn lực dập dịch tại Bệnh viện Bạch MaiBộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật tổ chức đảng và cán bộBĐBP Quảng Bình: Tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu
 Bản in     Gởi bài viết  
Kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ở Việt Nam: Nội dung, phương thức và một số vấn đề đặt ra 

Kiểm soát quyền lực nói chung là nhu cầu tất yếu trong nền dân chủ, nhằm chống lại sự lạm quyền, sự tha hóa quyền lực. Kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chống lại sự tha hóa, lạm quyền, tham nhũng trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo - một hoạt động phức tạp, nhạy cảm và trực tiếp liên quan đến áp dụng quyền lực hành chính. Bài viết phân tích sự cần thiết, nội dung, phương thức kiểm soát quyền lực nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính và xác định những vấn đề đặt ra, điểm nghẽn trong kiểm soát quyền lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ở Việt Nam hiện nay.

   1.  Kiểm soát quyền lực nhà nước là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. “Điều kiện đầu tiên của Nhà nước pháp quyền là bảo đảm các quyền, tự do của công dân bằng các quy định của pháp luật rành mạch, không ai được vi phạm”(1).

    Quyền con người chỉ có thể được bảo vệ nếu việc thực hiện quyền lực nhà nước được kiểm soát(2). Kiểm soát quyền lực một cách hiệu quả, bảo vệ quyền con người, quyền công dân là mục tiêu quan trọng trong hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam - theo tinh thần Nghị quyết số 27/NQ-TW. trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thì mục tiêu bảo vệ quyền công dân được đặc biệt đề cao, do bản thân giải quyết KNTC có nội dung trực tiếp liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức. Các quyết định hành chính có thể trực tiếp phân bổ hay thu hồi các lợi ích trong xã hội - như cấp, thu hồi đất, cho phép đầu tư, phê duyệt dự án, v.v... Những sai phạm trong thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC sẽ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

    Vậy, kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính là gì? 

    Kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính nằm trong khái niệm rộng hơn: Kiểm soát quyền lực trong hoạt động hành chính. Tiếp cận từ góc độ luật hành chính, kiểm soát quyền lực nhà nước trong giải quyết KNTC hành chính là tổng hợp các cơ chế luật định theo đó các chủ thể có thẩm quyền kiểm soát hoạt động thực thi quyền lực của các cơ quan, cá nhân trong giải quyết KNTC. Kiểm soát việc thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính là  hoạt động thường xuyên, định kỳ, có thể xuất phát từ đơn thư của người dân tổ chức nhưng phần lớn là từ phía cơ quan có thẩm quyền trong kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính. Kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính được thực hiện theo những phương thức rộng rãi, được quy định trong các văn bản pháp luật khác như Luật Giám sát của Quốc hội, HĐND, Luật Mặt trận tổ quốc; Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Tố tụng hành chính, v.v...

    Chủ thể kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính là các cơ quan nhà nước (không chỉ hành chính); các tổ chức xã hội, các tổ chức kinh tế, tòa án, các thiết chế xã hội như báo chí, mạng xã hội và cả người dân. Về tính pháp lý, kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính liên quan nhiều đến việc thực thi pháp luật giải quyết KNTC của chính cơ quan hành chính, cán bộ công chức trong cơ quan đó. Nói cách khác, dù chủ thể và cách thức thực thi rộng rãi phong phú hơn nhưng đối tượng kiểm soát của hoạt động kiểm soát việc thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính lại tập trung hơn nhiều - vào khối cơ quan hành chính, nơi có thẩm quyền giải quyết KNTC.

    Bên cạnh những đặc điểm chung nói trên, kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC có đặc thù như: 

    Thứ nhất, kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC để bù đắp lại tính chất bất bình đẳng trong mối quan hệ giữa người dân - cơ quan hành chính(3). Kiểm soát là phương thức bảo đảm sự tuân thủ pháp luật từ phía công quyền, ngăn chặn những rủi ro lạm quyền trong hoạt động hành chính. Kiểm soát cũng thể hiện sự ràng buộc của quyền lực hành chính - quyền lực nhà nước, với các quyền lực nhà nước khác và đặc biệt với quyền lực chính trị(4). Cội rễ của nền dân chủ hiện đại dựa trên cơ chế dân chủ gián tiếp - tức là nhân dân lập ra cơ quan đại diện và các cơ quan này đặt ra pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội. Bản thân hoạt động hành chính mang tính chấp hành - tức là thực thi mệnh lệnh của cấp trên, do đó, kiểm soát hoạt động hành chính là tất yếu. Mối quan hệ giữa cơ quan ra mệnh lệnh - Quốc hội - với cơ quan thực thi - Chính phủ và các cơ quan hành chính là mối quan hệ trong đó bao chứa sẵn yếu tố kiểm soát. 

    Kiểm soát cần thích ứng với những đặc trưng của hoạt động hành chính như: Có phạm vi rất rộng và tính chất thường xuyên liên tục. trong số các cơ quan nhà nước thì hệ thống Chính phủ và chính quyền địa phương là đồ sộ nhất, nắm trong tay nguồn nhân vật lực lớn nhất và hoạt động thường xuyên nhất để phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày của nhân dân. Bởi vậy, cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền hạn của Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ phải bao phủ được phạm vi hoạt động rộng lớn đó, đồng thời, cũng phải theo kịp sự vận hành thường xuyên của bộ máy. tính phong phú, chuyên nghiệp của cơ chế giám sát được lý giải trên cơ sở đặc thù hành chính.

    Thứ hai, kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC tôn trọng hoạt động thường xuyên liên tục của cơ quan thực thi quyền hành chính. Chính phủ, chính quyền địa phương là những cơ quan cung ứng dịch vụ công cho người dân, nên cần phải hoạt động thường xuyên liên tục. Việc kiểm soát hoạt động của các cơ quan này không được làm ảnh hưởng hay gián đoạn đến chức năng cung ứng dịch vụ công, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

    Thứ ba, kiểm soát hoạt động hành chính có những khó khăn đặc thù do động chạm đến công quyền (cơ quan hành chính); nên tính phức tạp rất cao. Ở Việt Nam, cơ quan hành chính có phạm vi hoạt động lớn, có mối quan hệ chặt chẽ với các thiết chế nhà nước và phi nhà nước trong xã hội, điều này cũng làm phức tạp hoá hoạt động kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính. 

    Thứ tư, hoạt động kiểm soát quyền lực trong việc giải quyết KNTC hành chính có mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân(5).

    2. Về nội dung, kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính gồm: Kiểm soát tính hợp pháp và tính hợp lý. Kiểm soát tính hợp pháp tức là kiểm soát hoạt động giải quyết KNTC hành chính có phù hợp với các quy định áp dụng cho nó hay không - bao gồm cả các quy phạm pháp luật và quy phạm xã hội áp dụng cho hoạt động đó. Kiểm soát tính hợp lý: tức là việc kiểm soát các quyết định, hành vi hành chính có phù hợp với mục đích đặt ra hay không; có phù hợp về thời điểm thực hiện hoạt động hay không; các phương tiện được sử dụng có phù hợp với phương tiện hiện có không, v.v… Kiểm soát này nhằm bảo đảm rằng mục tiêu theo đuổi có khả thi hay không và có được áp dụng với các phương tiện phù hợp hay không(6). Phương thức kiểm soát thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính gồm tự kiểm soát bởi cơ quan hành chính, thông qua thanh tra, tòa án; từ phía xã hội, công dân và cơ quan quyền lực nhà nước.

    Thứ nhất, tự kiểm soát bởi cơ quan hành chính. tự kiểm soát là cơ chế của cơ quan hành chính tự kiểm soát các hành vi, quyết định của mình. Trong giải quyết khiếu nại, còn gọi là cơ chế giải quyết khiếu nại lần đầu. Cụ thể là, việc người có thẩm quyền tự giải quyết các khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình.

    Thứ hai, kiểm soát bởi cơ quan hành chính cấp trên. Đây là phương thức kiểm soát của cấp trên xem xét lại các quyết định giải quyết KNTC của cấp dưới, còn gọi là giải quyết khiếu nại lần hai(7). Đối với giải quyết tố cáo hành chính, thì bất cứ hoạt động giải quyết tố cáo nào cũng chính là cách thức kiểm soát việc thực hiện quyền lực hành chính bởi cơ quan cấp trên - do đặc thù của giải quyết tố cáo: Người có thẩm quyền giải quyết tố cáo là thủ trưởng, người quản lý đối với nhân viên hay cấp dưới của mình(8). Cơ  chế này có tư cách kép: Một mặt chính là giải quyết KNTC; nhưng ở góc độ khác lại cũng chính là cách thức để cơ quan cấp trên kiểm soát hoạt động giải quyết KNTC hành chính của cơ quan  dưới quyền mình. Cơ chế kiểm soát bởi cấp trên có hiệu lực lớn, bởi cơ quan cấp trên có thẩm quyền lớn: Tự giải quyết  lại (nếu thuộc thẩm quyền giải quyết lần sau); xử lý kỷ luật; áp dụng các biện pháp cưỡng chế (tạm đình chỉ hoạt động, cấm thực hiện hoạt động, v.v...).

    Cơ chế kiểm soát của cấp trên tồn tại phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Các học giả Pháp, Bỉ hay gọi là “khiếu nại hệ cấp”. Đây là cơ chế kiểm soát giải quyết khiếu nại - tức là cấp trên có quyền phán xét về việc giải quyết KNtC của cấp dưới là đúng hay sai luật. Nhưng hơn thế,  đây cũng là một hình thức giải quyết KNTC bởi vì: Trong quyết định của mình, cấp trên có thể đưa ra đường lối giải quyết vụ việc trực tiếp.

    Thứ ba, thanh tra. thanh tra là cơ chế kiểm soát quyền lực hết sức quan trọng trong giải quyết KNTC. thanh tra có  quyền trực tiếp tham gia vào giải quyết KNTC: “Giúp thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tiến hành kiểm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp khi được giao”(9). thanh tra có vai trò kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính thể hiện rõ trong thẩm quyền: “Giúp thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thuộc quyền quản lý trực tiếp của thủ trưởng trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật”(10). Trong đó, nổi bật vai trò của tổng thanh tra Chính phủ: “Giúp thủ tướng Chính phủ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật”.

    Hơn nữa, cơ quan thanh tra có quyền “đưa ra các kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm, xử lý thu hồi tiền và tài sản sai phạm về ngân sách nhà nước”(11). Thanh tra có quyền “buộc chấm dứt hành vi vi phạm; xem xét áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính; tiến hành xử phạt vi phạm hành chính”; trong trường hợp phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì trưởng đoàn thanh tra phải báo cáo để người ra quyết định thanh tra chuyển ngay hồ sơ vụ việc, tài liệu có liên quan cùng với văn bản kiến nghị khởi tố cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp biết”(12).

    Thông qua kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại, cơ quan thanh tra có thể kịp thời phát hiện những sơ hở, yếu kém, vi phạm trong việc thực thi công vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, từ đó, có đề nghị hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý, khắc phục kịp thời, để giảm thiểu các vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường kỷ cương, kỷ luật quản lý nhà nước. Qua thanh tra, cũng có thể cung cấp các thông tin quan trọng, cần thiết về những vi phạm, yếu kém trong thực thi công vụ của cơ quan hành chính nhà nước để các cơ chế giám sát khác của Nhà nước, của xã hội, của Đảng thực hiện việc giám sát hiệu quả, thiết thực.
 
    Thứ tư, kiểm soát của nhân dân. Từ góc nhìn xã hội học thì cơ quan hành chính cũng là một chủ thể xã hội và mối quan hệ giữa hành chính với người dân cũng là loại quan hệ xã hội và chịu những đổi thay của môi trường xã hội. Trên thế giới thì sự thay đổi này đang theo xu hướng đảo chiều: Từ mối quan hệ cai trị thành mối quan hệ phục vụ. Người dân trở thành khách hàng và được thụ hưởng từ hoạt động hành chính. Người dân cũng được tăng quyền tham gia, bày tỏ ý kiến và kiểm soát cơ quan hành chính. Người dân được thông tin tốt hơn xưa, lại được hỗ trợ thêm bởi các hiệp hội như hội bảo vệ người tiêu dùng; nghiệp đoàn, các nhóm áp lực,… tạo nên các chủ thể kiểm soát hoạt động giải quyết KNTC từ bên ngoài(13).
 
    Ở Việt Nam, cơ chế kiểm soát của nhân dân được ghi nhận nhiều trong pháp luật. Đó là các cơ chế như tiếp dân, KNTC, kiến nghị, phản ánh. Kiểm tra giám sát của công dân rất quan trọng vì chính người dân là người thụ hưởng, trực tiếp liên quan đến hoạt động giải quyết KNtC của cơ quan nhà nước, bởi vậy, sự giám sát của họ có tính thực tiễn, xuất phát từ nhu cầu thực tế và sát thực. Hơn nữa so với giám sát của cơ quan hành chính thì giám sát của công dân mang tính khách quan, độc lập - sự giám sát này làm tăng thêm trách nhiệm giải trình cho hoạt động giải quyết KNTC. Kiểm soát quyền lực của công dân đối với thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC không có tính quyền lực nhà nước - tức là công dân không thể thực hiện các chế tài hay xử lý trực tiếp hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.
 
    Tuy nhiên, thông qua hoạt động giám sát này mà các chủ thể có thẩm quyền có thể phát hiện và xử lý các vi phạm của cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết KNTC. Những kiến nghị, khiếu nại hay tố cáo của công dân sẽ có tác dụng phản hồi và điều chỉnh lại quy trình giải quyết KNTC của cơ quan nhà nước.
 
    Thứ năm, kiểm soát xã hội. Cũng giống như kênh giám sát công dân, giám sát của các tổ chức xã hội không mang tính quyền lực nhà nước, nhưng có thể tạo ra kiến nghị hay áp lực để các cơ quan nhà nước trực tiếp xử lý hay can thiệp vào các hiện tượng vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết KNTC. Giám sát của tổ chức xã hội có vai trò quan trọng trong bảo đảm tôn trọng pháp luật trong KNTC. Một số tổ chức chính trị xã hội lớn được pháp luật trao quyền kiến nghị về giải quyết KNtC và cơ quan nhà nước có liên quan bắt buộc phải trả lời các kiến nghị đó theo thủ tục và thời gian luật định - ví dụ trường hợp của Mặt trận tổ quốc.
 
    Ưu điểm của giám sát xã hội là tính khách quan, độc lập và toàn diện - bởi gần dân, có hệ thống sâu rộng bám rễ đến từng cộng đồng, cấp hành chính và gắn với đời sống chính trị xã hội của đất nước nên các tổ chức xã hội nắm bắt được thực tiễn, từ đó những kiến nghị, phản ánh hay yêu cầu của họ sẽ là kênh giám sát thiết thực đối với hoạt động của công quyền. Tính toàn diện của giám sát xã hội thể hiện ở phạm vi giám sát rộng: Không chỉ dựa trên cơ sở pháp luật mà còn cả giám sát về đạo đức, quy tắc ứng xử nghề nghiệp, lối sống, v.v… của cán bộ công chức trong giải quyết KNTC. Hơn nữa giám sát xã hội có tính linh hoạt bởi có thể quy tụ nhiều chủ thể thực hiện giám sát, trong đó, có các chuyên gia, các đại biểu tiêu biểu cho các tầng lớp nhân dân, có trình độ chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.
 
    Khung khổ pháp lý cho hoạt động kiểm tra giám sát xã hội đối với giải quyết KNTC đã dần hoàn thiện. Ngoài các quy định của pháp luật giải quyết KNTC thì các văn bản pháp  luật trong từng lĩnh vực cụ thể đã quy định về trình tự thủ tục cũng như cách thức để các chủ thể giám sát xã hội thực hiện quyền hạn của mình: Luật Mặt trận tổ quốc, Luật Thanh tra; Luật Dân chủ cơ sở; Luật Đất
đai, Luật Xây dựng; v.v... trong các văn bản pháp luật đó cũng có quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền khi nhận được kiến nghị của các chủ thể giám sát của nhân dân có trách nhiệm trả lời kiến nghị về kết quả giám sát của nhân dân. Chính quyền địa phương có trách nhiệm lắng nghe, giải quyết và trả lời các kiến nghị của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương về xây dựng chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời,
pháp luật quy định trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ hoạt động giám sát, trách nhiệm giải trình của đối tượng giám sát. Các quy định của pháp luật về báo chí cũng mở rộng quyền cho hoạt động báo chí - kênh giám sát xã hội rất quan trọng đối với việc thực hiện quyền lực trong giải quyết KNtC. Ngoài truyền thông đại chúng thì mạng xã hội cũng tạo ra kênh phổ biến đối với giám sát thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC.
 
    Thứ năm, kiểm soát bởi Tòa án. Tòa án có vai trò rất quan trọng trong kiểm soát thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính. Nhìn chung nhất thì mọi loại tố tụng đều có thể góp phần vào kiểm soát thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC. Tòa án xét xử vụ án hình sự cũng có thể xem xét trách nhiệm của người giải quyết KNTC có liên quan; nhất là trong trường hợp việc lạm dụng quyền lực hoặc làm trái thẩm quyền, thiếu trách nhiệm trong giải quyết KNTC cấu thành nên tội phạm hình sự. Tuy  nhiên, vai trò chủ đạo trong kiểm soát thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC thuộc về xét xử hành chính. Xét xử hành chính là phương thức kiểm soát việc thực thi quyền lực trong giải quyết KNTC, bởi lẽ, thông qua xét xử hành chính, tòa án phán quyết về tính hợp pháp của quyết định hành chính, hành vi hành chính, trong số đó có các quyết định, hành vi đã được khiếu nại, hoặc có các quyết định giải quyết khiếu nại - đây chính là cách mà tòa án trực tiếp giám sát việc giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính.
 
    Vai trò kiểm soát của tòa hành chính đối với việc giải quyết KNTC ngày càng rộng mở. Cho đến nay, trừ một vài ngoại lệ, còn hầu hết mọi loại quyết định hành chính đều có thể khởi kiện tại tòa án; kể cả các quyết định giải quyết khiếu nại. Và đặc biệt không còn “khoảng miễn trừ” cho cơ quan hành chính: Các quyết định giải quyết khiếu nại sau cùng, tức là của cấp có thẩm quyền cao nhất trong giải quyết khiếu nại, cũng đều có thể bị xem xét tại tòa hành chính. Đây là những sửa đổi lớn của hệ thống pháp luật khiếu nại và tố tụng hành chính, qua đó đề cao hơn vai trò của tòa án trong giải quyết án hành chính và qua đó, tăng cường kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước trong giải quyết khiếu nại.
 
    Đặc biệt việc kiểm soát thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC thể hiện rõ trong thẩm quyền giải quyết một loại việc rất đặc thù của toà hành chính: Quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trái pháp luật. Có thể nói, đối với lĩnh vực cạnh tranh thì tòa án hoàn toàn là cơ chế kiểm soát quy trình giải quyết khiếu nại, vì thẩm quyền xét xử của toà chỉ đặt ra đối với quyết định giải quyết khiếu nại.
 
    Thứ sáu, kiểm soát của cơ quan quyền lực. Sự kiểm soát của cơ quan quyền lực nhà nước nhằm bảo đảm sự tuân thủ và chấp hành mệnh lệnh do cơ quan quyền lực ban hành, mà cơ quan hành chính là người thực thi. Bởi vậy, kiểm soát của cơ quan quyền lực là kiểm soát có tính pháp lý, có hiệu lực bắt buộc và được pháp luật quy định rõ ràng. Ở nước ta, Quốc hội và HĐND các cấp thực hiện quyền giám sát hoạt động của cơ quan hành chính, trong đó có hoạt động giải quyết KNTC.
 
    Cơ quan quyền lực là thiết chế chính thức và giữ vai trò trọng yếu để xem xét lại việc thực hiện quyền lực nhà nước trong KNTC. Giám sát của cơ quan quyền lực không chỉ qua việc tiếp nhận khiếu nại, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, mà còn qua xem xét các báo cáo của cơ quan nhà nước về giải quyết KNTC, xem xét báo cáo, kiến nghị của các chủ thể khác về công tác giải quyết KNTC. Việc giám sát thực hiện quyền lực nhà nước trong giải quyết KNtC được quy định cho hầu khắp các bộ phận cấu thành của cơ quan quyền lực; đặc biệt được giao phó cho các đại biểu dân cử, điều này phù hợp với tính chất hoạt động của cơ quan và vai trò của đại biểu dân cử, là kênh giao tiếp giữa cử tri với cơ quan nhà nước; nắm bắt rõ nhu cầu, nguyện vọng của cử tri. 
 
    3. Vấn đề đặt ra cần giải quyết
 
    Thứ nhất, thống nhất nhận thức về vai trò, đặc trưng và thẩm quyền kiểm soát quyền lực trong việc giải quyết KNTC hành chính. Cần khẳng định rằng, ở đâu, chỗ nào có giải quyết KNTC hành chính thì chỗ đó có kiểm soát quyền lực, nhằm phòng, chống lạm quyền, lộng quyền, lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân trong quá trình giải quyết.
 
    Thứ hai, cần hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng quy định cụ thể, rõ ràng nội dung, phương thức, trình tự, thủ tục cơ chế kiểm soát quyền lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính. Nhất là, cần cụ thể hóa nghĩa vụ của cơ quan có thẩm quyền trong xử lý các kiến nghị, phản ánh, KNTC hành chính; xử lý, tiếp thu các kết quả giám sát của công dân; cần quy định chế tài với người không thực hiện đúng quy định về tiếp dân, xử lý kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân.
 
    Thứ ba, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về kiểm soát quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính. Hoàn thiện mối quan hệ giữa cơ chế tự kiểm soát và kiểm soát bên ngoài nhằm phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và cá nhân công dân, báo chí truyền thông.
 
    Thứ tư, cần phát huy tối đa cơ chế kiểm soát tòa án đối với việc thực hiện quyền lực trong giải quyết KNTC hành chính. Ở nhiều quốc gia, hầu hết các xung đột hành chính sẽ được giải quyết bằng con đường tư pháp(14). Cơ chế tòa án kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại có rất nhiều ưu điểm: Tính khách quan, do tòa án là hệ thống độc lập với cơ quan hành chính; tính chặt chẽ và bảo đảm về thủ tục, do trình tự tố tụng tại tòa hết sức nghiêm ngặt và có các cơ chế bảo đảm quyền tranh luận, quyền được
xét xử công bằng giữa các bên; tính ràng buộc và hiệu lực cao, do phán quyết của tòa mang tính quyền lực nhà nước, có hiệu lực bắt buộc thi hành.
 
    Thông qua xét xử hành chính, tòa án có thẩm quyền tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại; buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; có quyền buộc cơ quan, tổ chức bồi thường thiệt hại, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị xâm phạm do quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trái pháp luật gây ra; điều này cũng áp dụng đối với quyết định giải quyết khiếu nại, nếu là đối tượng khởi kiện. Tòa án còn có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người đứng đầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước(15).
 
    Thứ năm, phát huy tính độc lập, khách quan và thu hút nhân dân kiểm soát quyền lực trong việc giải quyết KNTC hành chính bằng cách chú trọng các điều kiện bảo đảm về kinh phí, cơ sở vật chất, không để các tổ chức xã hội phụ thuộc vào cơ quan hành chính.
 
    Thứ sáu, cơ chế tự kiểm tra có nhiều ưu điểm, đó là việc hiểu biết rõ ràng nhất về vụ việc; là khả năng tự sửa chữa, khắc phụ nếu phát hiện ra các sai sót trong thực thi quyền lực, song hạn chế lớn nhất là tính khác quan. Do đó, cần tăng cường cơ chế giải trình và chế tài nghiêm khắc, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính.
 
    (1) Từ điển Xã hội học, Nguyễn Khắc Viện chủ biên, Nxb. thế giới, H.1994.
    (2) PGS. tS. Nguyễn Đăng Dung: “Sự hạn chế quyền lực Nhà nước”, Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, H.2005, tr.39-40.
    (3) P. WEIL, Le droit administratif (5e éd.), Paris, Presses universitaires de France, 1973, p.44. (Le contrôle se justifie par l’inégalité entre l’administration et les administrés, par l’existence au profit de cellelà de pouvoirs n’appartenant pas à ceux-ci).
    (4) M.-A. FLAMME, Droit administratif, Bruxelles, Editions de l’Université Libre de Bruxelles, 1989, p.31.
    (5) Stichele, A. V. (1973). LE CONtRÔLE DE L’ADMINIStRAtION Et LE CONtENtIEUX ADMINIStRAtIF EN DROIt BELGE. Revue générale de droit, 4(1), 46-65. https://doi.org/10.7202/1059776ar
    (6) J. CHEVALLIER, Science administrative, Paris, Presses universitaires de France, 1994, p.314.
    (7) Ví dụ: Chủ tịch huyện: Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
    (8) Ví dụ: Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện công vụ của công chức do mình quản lý trực tiếp; Chủ tịch UBDN cấp huyện giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức khác do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp, v.v...
    (9) Luật Khiếu nại, Điều 25 Khoản 1.
    (10) Luật Khiếu nại, Điều 25 Khoản 2.
    (11) Bộ tài nguyên - Môi trường: Báo cáo Đánh giá tình hình thi hành Luật Đất đai 2013 và định hướng sửa đổi Luật Đất đai, Hà Nội 26/9/2022.
    (12) Điều 68 Luật thanh tra, ngày 14/11/2022.
    (13) Christophe Magdalijns, “Le contrôle de l’action administrative, contribution à une typologie réorientée des contrôles”, Pyramides, 8 | 2004,
    (14) Le citoyen et son administration”, sous la direction de Celine WIENER and Michel LECLAINDRE, (Preface de Guy BRAIBANt), Group Imprimeria National, France 2000, tr.163.
    (15) Điều 193 Luật tố tụng hành chính 2015.

 

 

Theo Noichinh.vn

[Trở về]
Thông báo
SỐ LƯỢT TRUY CẬP