BAN TIẾP CÔNG DÂN TỈNH: Thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ các phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh
Quang cảnh một phiên tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh
Ban Tiếp công dân tỉnh được thành lập theo Quyết định số 3092/QĐ-UBND ngày 30/10/2014 của UBND tỉnh, có chức năng giúp UBND tỉnh, Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên; tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh theo quy định của pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ trực tiếp quản lý Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; phối hợp cùng đại diện cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức, thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Khoản 3, Điều 10 Luật Tiếp công dân.
Tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh đã thực hiện việc niêm yết công khai Nội quy, Quy chế tiếp công dân; mở Sổ tiếp công dân thường xuyên của Ban, Sổ tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh. Lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh được ban hành chậm nhất 07 ngày làm việc trước mỗi phiên tiếp công dân (tổ chức vào ngày 15 hàng tháng), được niêm yết công khai tại Trụ sở và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Đài PTTH Quảng Bình, Báo Quảng Bình.
Để phục vụ cho ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, thời gian qua Ban Tiếp công dân tỉnh đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và UBND các huyện, thành phố có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong công tác tổ chức, tham mưu, phục vụ cho ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Công an thành phố Đồng Hới, Sở Y tế để có kế hoạch bảo vệ, bảo đảm an ninh trật tự, y tế trong ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh. Qua công tác phối hợp giữa các đơn vị, các phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã diễn ra thuận tiện, an toàn, không phát sinh các vấn đề phức tạp.
Đặc biệt, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tổ công tác 1743 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, xử lý có hiệu quả tình trạng lôi kéo khiếu kiện đông người, vượt cấp... góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - trật tự trên địa bàn tỉnh.
Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh để tham mưu, phục vụ các phiên tiếp công dân định kỳ của Bí Thư Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Cụ thể:
- Tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức tiếp 44 phiên định kỳ với 148 vụ việc/264 lượt công dân được tiếp (từ tháng 6/2019);
- Tiếp công dân định kỳ của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp 14 phiên định kỳ với 396 vụ việc/37 lượt công dân được tiếp (từ tháng 5/2023);
- Tiếp công dân định kỳ của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 113 phiên tiếp công dân định kỳ với 1349 vụ việc/4079 lượt công dân (Từ tháng 12/2014)
Ban Tiếp công dân tỉnh cũng đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh theo quy định tại Khoản 3, Điều 12 Luật Tiếp công dân ngày càng có hiệu quả. Từ năm 2014 đến tháng 6 năm 2024 Ban Tiếp công dân tỉnh đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên với 933/2371 lượt công dân. Tiếp nhận và xử lý 4645 đơn thư (khiếu nại:1148; tố cáo 827; kiến nghị, phản ánh: 2670), đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng phần mềm khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tiếp công dân được quan tâm.
Đáng chú ý, trong thời gian từ tháng 4/2016 (thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra) đến tháng 6/2018, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 568 lượt /2.595 lượt công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 122 đoàn đông người/2.366 lượt công dân.
Một số đoàn đông người có tính tổ chức, kích động, gây sức ép, căng biểu ngữ, băng rôn trước Trụ sở UBND tỉnh, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn. Trong quá trình tiếp công dân, nhất là khi tiếp các đoàn đông người liên quan đến sự cố môi trường biển, tập thể cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân đã luôn nỗ lực, kịp thời giải thích, hướng dẫn, động viên, thuyết phục công dân hiểu rõ quy định của Chính phủ để nghiêm túc thực hiện, không vi phạm pháp luật, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân về chủ trương của Đảng, Chính phủ cùng như cấp ủy, chính quyền các cấp, chủ động phòng ngừa thông tin sai sự thật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội. Qua đó, ngăn chặn được âm mưu của các thế lực thù địch, các chức sách tôn giáo cực đoan, các đối tượng phản động, có động cơ xấu lợi dụng xuyên tạc chủ trương, chính sách bồi thường của Chính phủ.
Ngoài ra, trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh tại Trụ sở Tiếp công dân, đảm bảo công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân kịp thời, đúng quy định.
![]() Đồng chí Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh tham luận tại Hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD, giải quyết KNTC
Trong công tác tổ chức, cán bộ và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Hiện nay, Ban Tiếp công dân tỉnh có Trưởng Ban do Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm, 01 Phó Trưởng Ban, 03 chuyên viên và 01 nhân viên hợp đồng). Đội ngũ cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh đảm bảo về phẩm chất, năng lực, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, quản lý nhà nước, tập huấn về nghiệp vụ, các kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư...; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ; tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Không có các biểu hiện thiếu tôn trọng hoặc cản trở, gây khó khăn phiền hà đối với công dân.
Ban Tiếp công dân tỉnh được bố trí trụ sở riêng và các trang thiết bị đảm bảo phục vụ các phiên tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và tiếp công dân thường xuyên. Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh (xây mới phòng đón tiếp công dân và Hội trường tiếp công dân vào năm 2017). Đồng thời, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác của cán bộ, công chức tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.
Hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh đều quan tâm kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh để chủ động xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị (bàn ghế, camera, máy scan, máy photocopy, máy in, máy vi tính, đường truyền internet...) để phục vụ nhu cầu thiết yếu đối với cán bộ trực tiếp tham mưu, phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo.
Việc chi trả chế độ bồi dưỡng, phụ cấp cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân tại các phiên tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng đối tượng theo quy định.
Một số hạn chế, vướng mắc
- Do chế độ chính sách và một số văn bản pháp luật liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn có điểm bất cập; công tác chỉ đạo, điều hành ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; những khó khăn, vướng mắc trong công tác xét duyệt, thẩm định hồ sơ, chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng của một số địa phương..., dẫn tới phát sinh khiếu kiện.
- Việc giải quyết một số đơn khiếu nại, tố cáo của một số xã, phường, thị trấn, một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao. Một số nội dung đơn khiếu nại, tố cáo có diễn biến phức tạp nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu khi mới phát sinh, dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
- Nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết đúng pháp luật, một số vụ mặc dù đã giải quyết và được rà soát hướng dẫn, trả lời nhiều lần, nhưng do nhiều động cơ khác nhau, nên một số công dân vẫn tiếp tục theo đuổi khiếu kiện đến nhiều cấp. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có chế tài hữu hiệu để xử lý những người cố tình vi phạm quy định về khiếu nại, tố cáo, nhất là những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
- Trong một số trường hợp công tác thông tin, tuyên truyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp để Nhân dân hiểu rõ bản chất vụ việc, góp phần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân chưa được kịp thời. Một số cơ quan, đơn vị hành chính chưa làm tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục và giáo dục công dân tôn trọng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh tuy đã đã được quan tâm cải tạo, sửa chữa, song so với yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và tiếp công dân thường xuyên của Ban Tiếp công dân tỉnh thì chưa đáp ứng được yêu cầu. Thời gian tới cần xem xét đầu tư xây dựng mới tại địa điểm có diện tích rộng hơn, xa khu dân cư, thuận tiện giao thông và đảm bảo đầy đủ, đúng quy chuẩn các Hội trường tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, phòng đón tiếp, kho lưu trữ, phòng làm việc của cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh.
Hữu Thành (Ban Tiếp công dân tỉnh)
Các tin đã đăng
|