Huyện Tuyên Hóa tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Để tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với công tác này, thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo; đặc biệt, đã ban hành Công văn số 419-CV/HU ngày 05/9/2024. Tại Công văn này, Ban Thường vụ huyện ủy Tuyên Hóa nhận định, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ cao; việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài được quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhìn chung chưa thường xuyên, sâu rộng; vẫn còn tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, một số trường hợp tố cáo giấu tên, mạo tên, thậm chí lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây mất đoàn kết nội bộ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng xấu đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; hoặc đơn tố cáo có tên, nhưng nội dung đơn không cụ thể, không nêu được hành vi sai trái, vi phạm, không có cơ sở để thẩm tra, xác minh; có trường hợp đơn tố cáo cùng một nội dung nhưng gửi nhiều nơi và đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định, nhưng vẫn tiếp tục gửi đơn thêm nhiều lần, đến nhiều cơ quan, tổ chức. Đ/c Bí thư Huyện ủy chủ trì phiên tiếp dân Năm 2024, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trước yêu cầu của nhiệm vụ chính trị, đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau: 1. Tăng cường công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 31/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đ/c Bí thư Huyện ủy trao đổi cùng công dân
2. Hội đồng nhân dân huyện, Uỷ ban Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới hoạt động giám sát đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên, phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. 3. Ủy ban nhân dân huyện tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài. 4. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, đến tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát công tác này của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới. 5. Công an huyện chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp quá khích, chống người thi hành công vụ, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo, tụ tập đông người. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, tổ chức xác minh, điều tra đối với hoạt động lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gửi đơn giấu tên, mạo danh có nội dung bịa đặt, đả kích, gây mất đoàn kết nội bộ, tổn hại uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân. 6. Viện Kiểm sát nhân dân huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu oan sai, dư luận xã hội quan tâm. 7. Tòa án nhân dân huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý, giải quyết các khiếu kiện hành chính theo quy định của pháp luật; đồng thời làm tốt công tác hòa giải, đối thoại các vụ việc, vụ án dân sự, hành chính. 8. Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ công dân và thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp, trái quy định; gắn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp công tác dân vận trong tiếp dân, giải khiếu nại, tố cáo để người dân biết, hiểu rõ và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của công dân. 9. Các đảng ủy, chi ủy trực thuộc chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khó khăn, vướng mắc. Lấy hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nguyễn Thùy Liên, Tổ giúp việc huyện ủy Tuyên Hóa
Các tin đã đăng
|