Một số kết quả bước đầu trong thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân; tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, ngày 18-02-2019, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 11-QĐi/TW quy định về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (viết tắt là Quy định 11). Ngay sau khi Quy định 11 ban hành, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy tổ chức quán triệt đến các đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện; đồng thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; ban hành Nội quy tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy; thời gian Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ tại trụ sở Tiếp Công dân của tỉnh vào ngày 25 hằng tháng; nếu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bận công việc đột xuất thì Phiên tiếp dân định kỳ sẽ được tổ chức trước hoặc sau vào ngày làm việc liền kề và được thông báo rộng rãi trên Báo Quảng Bình, Đài PTTH tỉnh, Trang thông tin điện tử tỉnh. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế và Nội quy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã gấp rút chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy cùng một số ngành liên quan tổ chức cho đồng chí Bí thư tiếp dân Phiên đầu tiên trong tháng 4/2019. Cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, thị ủy nghiêm túc thực hiện Quy định số 11; Hướng dẫn việc tổ chức triển khai thực hiện Quy định, đảm bảo đúng tinh thần hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với điều kiện của địa phương. Hiện nay 08/08 huyện ủy, thành ủy, thị ủy đã tổ chức triển khai thực hiện Quy định số 11.
Ảnh: Một phần thư cám ơn của ông Nguyễn Đình Châu gửi đ/c Bí thư Tỉnh ủy sau khi vụ việc khiếu nại kéo dài 10 năm của gia đình Ông được chỉ đạo giải quyết dứt điểm Quá trình triển khai từ tháng 4/2019 đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung, tổ chức tốt 09 phiên tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy (tiếp 122 lượt Nhân dân); tiếp nhận 133 đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên và người dân. Kết quả đã chuyển 84 đơn, thư đến các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết (Nộp lưu 49 đơn, thư không đủ điều kiện xử lý theo quy định). Nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân trong thời gian qua chủ yếu liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai (thu hồi đất, cấp giấy CNQSD đất, bồi thường GPMB...); giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách thương, bệnh binh, người có công với cách mạng; việc thực thi pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh; tố cáo của người dân đối với cán bộ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển. Sau Phiên tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nội dung Kết luận được Ban Nội chính Tỉnh ủy kịp thời gửi cho các cơ quan, địa phương và cá nhân có liên quan để tổ chức thực hiện, báo cáo kịp thời Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trước Phiên tiếp dân tiếp theo của Bí thư Tỉnh ủy. Nhiều nội dung Kết luận, Ban Nội chính Tỉnh ủy trực tiếp về làm việc với Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, các ngành liên quan kiểm tra, rà soát và tìm giải pháp tháo gỡ để giải quyết các yêu cầu kiến nghị của người dân, gồm 08 huyện, thị xã, thành phố; Tòa án nhân dân tỉnh, VKSND tỉnh; Đảng ủy, UBND các xã Hải Ninh, Duy Ninh (Quảng Ninh), thị trấn Đồng Lê, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa); Chi cục THA dân sự các huyện Tuyên Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy. Song song với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thành lập Tổ Công tác số 1743 nhằm rà soát các đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh để tham mưu chỉ Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy đạo giải quyết dứt điểm; vừa thành lập, Tổ đã tiến hành kiểm tra, đề xuất giải quyết dứt điểm 01 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Qua 9 phiên tiếp dân của đồng chí bí thư Tỉnh ủy, có thể nhận thấy hiệu quả rất rõ rệt, đó là đã làm giảm nhiều các vụ việc phức tạp, đông người, hạn chế việc phát sinh thêm những vụ việc mới. Việc thực hiện kết luận Phiên tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy được các được các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc; việc giải quyết và trả lời Nhân dân theo đúng chức năng, thẩm quyền và chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Nhiều vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, như vụ việc khiếu nại kéo dài của bà Nguyễn Thị Hà, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới liên quan đến cấp giấy phép xây dựng và Giấy CNQSD đất; vụ việc ông Nguyễn Đình Châu, trú thôn 1, Lộc Đại, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới liên quan đến đất lăng mộ của gia đình thân nhân liệt sĩ (khiếu nại kéo dài 10 năm); vụ việc các bà Lê Thị Như Ý, Hồ Thị Thấy, Hồ Thị Lãn, Hoàng Thị Vững, trú tại thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch tố cáo Công ty Vĩnh Hưng trong quá trình thi công khu dự án tại xã Nhân Trạch gây ảnh hưởng đến nhà dân; vụ việc bà Nguyễn Thị Quang Hiệp, trú tại thôn 6, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch đề nghị công nhận “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho bà Nguyễn Thị Ý (là mẹ của bà Nguyễn Thị Quang Hiệp); vụ việc ông Lưu Văn Phúc và 4 hộ dân, trú tại thôn 7, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch; vụ việc ông Trần Văn Thành, ông Hoàng Đình Quang, trú tại thôn Hà Kiên, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh phản ánh các nội dung liên quan đến đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển và sai phạm của một số cán bộ Thôn trong công tác đền bù sự cố môi trường biển... Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sớm được khắc phục. Hiện nay số lượng Nhân dân đến các Phiên tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quá lớn, mà nguyên nhân chính là do tâm lý người dân mong muốn được gặp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để hy vọng được giải quyết mặc dù các vụ việc liên quan đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cấp ủy các cấp nhưng người dân chưa được hiểu được các quy định. Ngoài ra, có một số vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp huyện, cấp xã do chưa được chỉ đạo giải quyết tốt ở cơ sở nên Nhân dân tiếp tục đăng ký tiếp dân tại Phiên tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, trong thời gian tới Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy định số 11; Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp Công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, các chỉ thị, kế hoạch tăng cường công tác tiếp công dân để đảm bảo ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn. Mặt khác, tiếp tục tham mưu chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân. Bí thư cấp ủy các cấp, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuyệt đối không để đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Trong việc xử lý khiếu nại, tố cáo đông người, cấp ủy các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, xác minh cụ thể, quyết liệt; trực tiếp đối thoại với nhân dân; có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự. Nghiên cứu triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp dân và quản lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; tiếp tục theo dõi tình hình thực hiện việc giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để tham mưu đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời, hạn chế vụ việc tồn đọng, kéo dài, gửi đơn thư vượt cấp. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các trường hợp phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết theo quy định của pháp luật nay còn tiếp tục phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. VP (Phòng Tổng hợp, tiếp dân và theo dõi xử lý đơn thư)
Các tin đã đăng
|